Đường dẫn truy cập

Trump: Đàm phán thương mại Mỹ-Trung khó thành công


Tổng thống Donald Trump gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Tòa Bạch Ốc ngày 17/5/18
Tổng thống Donald Trump gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Tòa Bạch Ốc ngày 17/5/18

Tổng thống Donald Trump ngày 17/5 tuyên bố Trung Quốc đã trở nên hết sức phá hoại trong thương mại với Mỹ, đồng thời bày tỏ nghi ngờ về sự thành công trong nỗ lực tái cân bằng mối quan hệ với Bắc Kinh giữa lúc các cuộc đàm phán thương mại cấp cao Mỹ-Trung khai diễn tại Washington.

Phát biểu với báo giới tại Tòa Bạch Ốc, ông Trump nói Trung Quốc ‘đánh cắp’ của Mỹ quá lâu rồi và rằng ông đã bảo với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng ‘không thể tiếp tục như thế.’

Dù ca ngợi nỗ lực của đôi bên tìm cách tái cân bằng mối quan hệ thông qua các cuộc thương thuyết mậu dịch, nhưng Tổng thống Trump nói ông nghi ngờ khả năng thành công của nỗ lực này.

Vòng đàm phán thứ nhì giữa các giới chức cao cấp trong chính quyền Trump với những người đồng nhiệm phía Trung Quốc khởi sự tại Bộ Tài chính sáng ngày 17/5, trọng tâm xoay quanh việc cắt giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ và thúc đẩy Trung Quốc cải thiện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Trump sẽ gặp trưởng phái đoàn Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc trong ngày 17/5.

Reuters dẫn lời các giới chức Mỹ thạo tin cho biết trong cuộc đàm phán, Trung Quốc đưa ra một gói các đề nghị mua hàng hóa Mỹ cùng các biện pháp khác nhằm giảm thâm thủng mậu dịch của Mỹ với Trung Quốc khoảng 200 tỷ đô la một năm.

Một giới chức cho Reuters hay trong số các doanh nghiệp hưởng lợi từ đề nghị của Trung Quốc có nhà sản xuất máy bay Boeing.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG