Đường dẫn truy cập

Ông Trump muốn cắt viện trợ các nước không giúp bài trừ di dân lậu


Lực lượng thực thi di trú Mỹ bắt các công dân nước ngoài tới Mỹ bất hợp pháp
Lực lượng thực thi di trú Mỹ bắt các công dân nước ngoài tới Mỹ bất hợp pháp

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi ‘thay đổi triệt để’ cơ cấu viện trợ của Hoa Kỳ đối với các nước không hỗ trợ hiệu quả trong việc bài trừ tận gốc làn sóng di dân bất hợp pháp tới Mỹ.

Ông Trump cam kết "Chúng ta sẽ có biện pháp nào đó để mỗi lần có một người từ một nước nào đó tới đây, chúng ta sẽ giảm một lượng lớn ngân khoản viện trợ cho nước đó.” "Có thể chúng ta sẽ cắt luôn viện trợ vì tôi không tin là họ hỗ trợ chúng ta một chút nào, bất chấp các báo cáo mà tôi được nghe."

Nhà lãnh đạo Mỹ không nêu đích danh các nước ông đang nói tới.

Phát biểu của ông Trump được đưa ra ngày 23/5 tại một sự kiện diễn ra bên trong một trung tâm an ninh nội địa tại Bethpage thuộc Long Island, New York. Tòa Bạch Ốc mô tả đây là lời kêu gọi hành động để thay đổi chính sách luật lệ.

Đa phần các cuộc trao đổi của ông Trump tại sự kiện này tập trung vào băng đảng tội phạm MS-13. Băng nhóm này bắt nguồn từ Los Angeles và đã lan rộng sang nhiều nơi ở Bắc và Trung Mỹ, thu hút nhiều thành viên từ El Salvador.

Một trọng tâm đặc biệt tại buổi thảo luận là vấn đề những trẻ em bị bắt giữ vì tới Mỹ bất hợp pháp.

Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein giải thích, theo luật, tất cả trẻ em dưới tuổi vị thành niên từ nước ngoài vào Mỹ không có người lớn đi cùng, cho dù là thành viên băng đảng tội phạm, cũng phải ra trước một thẩm phán liên bang chờ phán quyết, không thể chóng vánh trục xuất.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen cho biết Mỹ vẫn chưa cấm cửa được các thành viên băng đảng từ nước ngoài xâm nhập vào Mỹ và cam kết sẽ xóa bỏ các lỗ hổng đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG