Đường dẫn truy cập

Donald Trump lại nhắc tới Việt Nam


Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong chiến dịch vận động tranh cử tại Monessen, Pennsylvania, ngày 28/6/2016.
Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong chiến dịch vận động tranh cử tại Monessen, Pennsylvania, ngày 28/6/2016.

Ứng viên tổng thống trực ngôn của Mỹ một lần nữa nêu đích danh Việt Nam, gọi đây là “một trong những nước trả lương thấp nhất trên thế giới”.

Tỷ phú theo phe Cộng hòa, Donald Trump, hôm 29/6 tuyên bố rằng nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ rút Hoa Kỳ khỏi Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương, TPP.

Ứng viên này nói tại tiểu bang Pennsylvania nói rằng TPP với sự tham gia của 12 nước thuộc vành đai Thái Bình Dương sẽ “buộc các nhân công Hoa Kỳ phải trực tiếp cạnh tranh với các công nhân từ Việt Nam, một trong các quốc gia trả lương thấp nhất trên thế giới”.

Doanh nhân Trump nói thêm rằng “không có cách nào để sửa lại TPP. Chúng ta cần các thỏa thuận thương mại song phương”.

Tỷ phú bất động sản cũng nhân dịp này công kích các quan điểm trước đây của đối thủ Hillary Clinton về các hiệp định thương mại tự do.

Hồi tháng Hai, trong một cuộc vận động tranh cử, ông Trump từng cáo buộc Việt Nam cũng như một số các nước châu Á khác “đánh cắp” việc làm tại Mỹ.

Ba tháng sau đó, ứng cử viên này nói rằng ông tức giận với sự lãnh đạo “bất tài” và “thiếu năng lực” của Mỹ chứ không phải với Việt Nam, Trung Quốc hay Ấn Độ vì “đã lấy đi rất nhiều thứ của chúng ta”.

Trong khi đó, cho dù ông Trump từng nêu đích danh Việt Nam trong những lời chỉ trích của mình, theo giới quan sát, một số người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam nuôi hy vọng ứng viên Đảng Cộng hòa của Mỹ sẽ giúp “dẹp mộng bá quyền của Trung Quốc”.

Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng của Đại học George Mason ở Hoa Kỳ nhận định với VOA Việt Ngữ rằng ông Trump nhận được sự ủng hộ của một số người Việt chính vì ông từng mạnh mẽ “chống” Bắc Kinh.

Theo Kyodo, VOA

Truyền hình vệ tinh VOA 30/6/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG