Đường dẫn truy cập

Trump lên án bạo lực chính trị nhằm vào các nhân vật Dân chủ


Tổng thống Trump lên án các quả bom ống được gửi đến các nhân vật Đảng Dân chủ
Tổng thống Trump lên án các quả bom ống được gửi đến các nhân vật Đảng Dân chủ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/10 đã lên án một loạt những nỗ lực tấn công vào các nhân vật có tiếng tăm của Đảng Dân chủ và nói rằng ‘những hành động và đe dọa bạo lực chính trị không có chỗ ở Mỹ’.

Trong nỗ lực có một khoảnh khắc phi đảng phái giữa một chiến dịch vận động tranh cử đầy chia rẽ, ông Trump đã kêu gọi đoàn kết sau khi những quả bom thô gửi đến cho cựu Tổng thống Barack Obama, cựu ứng viên tổng thống Hillary Clinton, kênh truyền hình CNN và những người khác bị chặn lại trong hai ngày 23 và 24/10.

Xảy ra vào lúc còn 13 ngày nữa là đến bầu cử giữa kỳ, những mưu toan tấn công này thể hiện rõ khoảnh khắc chia rẽ trong chính trị Mỹ. Các gói bưu kiện được gửi đến các nhân vận lớn bên Đảng Dân chủ và một kênh truyền hình không được lòng phe bảo thủ. Ông Trump trước nay vẫn hay đả kích bà Clinton, ông Obama và CNN cũng như các nhân vật Dân chủ khác – thường là với giọng điệu đe dọa.

Trong lời phát biểu hôm 24/10 tại Nhà Trắng, ông Trump không nhắc đến bất cứ đối tượng nào mà các gói bưu kiện này nhắm đến.

“Chúng tôi cực kỳ tức giận, bực tức và đau buồn trước những gì chúng ta chứng kiến vào sáng nay và chúng ta sẽ phải làm cho ra lẽ,” ông nói.

Bà Clinton, người thua trước ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016, nói rằng đó là ‘thời khắc đau buồn’ và là ‘thời khắc chia rẽ sâu sắc’. “Chúng ta cần làm tất cả mọi thứ có thể để gắn kết đất nước chúng ta lại với nhau,” bà nói.

Tuy nhiên, các đồng minh của ông Trump phản công trước cáo buộc rằng chính ông Trump đã góp phần tạo ra bầu không khí chính trị độc hại ở Mỹ.

Thượng nghị sỹ Cộng hòa Orrin Hatch của bang Utah nói: “Tôi chẳng thấy có điều gì thật sự sai ở tổng thống cả. Ông ấy đang trong hoàn cảnh khó khăn do bị tấn công từ mọi phía và ông ấy cần phải được cất lên tiếng nói của mình.”

Các nhân vật Cộng hòa cũng lên án các bưu kiện khả nghi.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan lên án ‘những hành động đáng trách mắng’ này là ‘nỗ lực để gây khiếp sợ cho các nhân vật của công chúng.’ Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell gọi đó là ‘khủng bố nội địa’

Thượng nghị sỹ Ted Cruz của bang Texas, người đang đối mặt thách thức mạnh mẽ từ đối thủ Dân chủ Beto O’Rourke, viết trên Tweeter rằng ‘bạo lực không bao giờ là tốt’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG