Đường dẫn truy cập

Trump hứa tạo ra hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt hơn Obamacare


Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/3 cam kết sẽ tạo ra một hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt hơn Obamacare nếu Tối cao Pháp viện xóa sổ một trong những thành tựu nội địa mang dấu ấn của người tiền nhiệm Barack Obama.

Đương kim chủ nhân của Tòa Bạch Ốc bênh vực quyết định của chính quyền Trump trong việc tăng cường tấn công đạo luật chăm sóc sức khỏe dưới thời cựu Tổng former President Barack Obama vốn mở rộng bảo hiểm sức khỏe cho khoảng 20 triệu dân Mỹ.

“Obamacare là thảm họa. Cho tới nay hết sức tốn kém,” Tổng thống Trump nói với báo giới tại Phòng Bầu Dục.

“Chúng ta sẽ có các kế hoạch mới...và nếu Tối cao Pháp viện phán quyết rằng Obamacare bị xóa sổ, chúng ta sẽ có một kế hoạch tốt hơn nhiều so với Obamacare.”

Bộ Tư pháp đầu tuần này yêu cầu Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 5 hủy bỏ Obamacare. Bộ ủng hộ phán quyết của Thẩm phán Liên bang Reed O’Connor hồi tháng 12 ở Fort Forth rằng Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá Phải chăng Obamacare vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ vì bắt người dân phải mua bảo hiểm y tế.

Ông Trump nhiều lần kêu gọi thay thế Obamacare trong thời gian ông tranh cử Tổng thống 2016.

Sau khi vào Tòa Bạch Ốc đầu năm 2017, ông đã hối thúc các đảng viên cùng đảng Cộng hòa với ông bỏ Obamacare, điều mà họ nói đã cố gắng làm nhưng thất bại nhiều lần. Phe Cộng hòa chưa đạt được đồng thuận về một kế hoạch thay thế Obamacare.

Các đảng viên hàng đầu bên Dân chủ đả kích động thái của chính quyền Trump, viện dẫn rằng chiến thắng của họ dành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11 cho thấy người dân Mỹ muốn họ bảo vệ Obamacare trước sự tấn công liên tục của phe Cộng hòa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG