Đường dẫn truy cập

TT Trump hạn chế du hành từ Châu Âu, TQ nói dịch Covid-19 có thể chấm dứt vào tháng Sáu


TT Donald Trump đọc diễn văn trên truyền hình từ Phòng Bầu Dục ngày 11/3/2020, loan báo lệnh hạn chế du hành từ Châu Âu trong 30 ngày. (Photo by Doug Mills / POOL / AFP)
TT Donald Trump đọc diễn văn trên truyền hình từ Phòng Bầu Dục ngày 11/3/2020, loan báo lệnh hạn chế du hành từ Châu Âu trong 30 ngày. (Photo by Doug Mills / POOL / AFP)

Khách du lịch vội vã dàn xếp lại các chuyến bay và thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo hôm thứ Năm sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hạ lệnh áp đặt lệnh hạn chế du hành sâu rộng từ châu Âu, giáng một đòn nặng xuống các hãng hàng không vốn đã bị vùi dập, và nâng cao mức báo động về dịch corona trên toàn cầu.

Nhưng Trung Quốc, điểm khởi phát dịch corona, nói rằng dịch bệnh này đã qua khỏi đỉnh điểm của nó và sẽ chấm dứt lây lan vào tháng 6 nếu các nước khác áp dụng những biện pháp kiềm hãm dịch một cách triệt để như chính quyền cộng sản ở Bắc Kinh đã làm.

Ông Trump thoạt tiên đã cố làm giảm nhẹ những rủi ro đối với Hoa Kỳ trong cuộc khủng hoảng, nhưng khi dịch bệnh bùng nổ từ Iran sang Ý tới Tây Ban Nha, ông quyết định hạn chế du hành từ lục địa Châu Âu trong 30 ngày.

“Chúng tôi đang huy động toàn bộ quyền lực của chính phủ liên bang và khu vực tư nhân để bảo vệ người dân Mỹ, ông Trump nói trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ Phòng Bầu dục hôm thứ Tư 11/3.

Quyết định của ông Trump đã khiến các thị trường chứng khoán chao đảo, cổ phiếu Châu Âu tuột dốc xuống mức thấp nhất tính từ 4 tháng qua trong khi giá dầu cũng giảm mạnh.

Khách du lịch tranh nhau đổ xô ra phi trường để đáp các chuyến bay cuối cùng về lại Hoa Kỳ.

Vụ bộc phát đã làm gián đoạn các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, thể thao và giải trí trên khắp thế giới. Nhưng đà lây lan của Covid-19 tại tâm dịch Vũ Hán, nơi bệnh khởi phát, đã chậm lại đáng kể giữa lúc giới hữu trách áp dụng các biện pháp gắt gao để hạn chế tối đa các sự đi lại, trong đó có việc phong toả toàn bộ thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tình Hồ Bắc.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đến thăm thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19 của TQ
Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đến thăm thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19 của TQ


Hôm thứ Tư, Hồ Bắc ghi nhận vỏn vẹn 9 ca lây nhiễm mới, lần đầu tiên số ca lây nhiễm giảm xuống dưới 10 ca. Ngoài tỉnh Hồ Bắc, Hoa lục báo cáo 7 ca nhiễm mới, trong số này 6 ca là nhập từ nước ngoài.

Ông Mi Feng, người phát ngôn của Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc nói:

“Đỉnh điểm củs dịch bệnh đã qua đi đối với Trung Quốc, ông Mi-Feng,”

Dịch bệnh sẽ kết thúc vào tháng 6?

Cố vấn y tế cấp cao của chính quyền Trung Quốc, nhà dịch tễ học Zhong Nanshan, 83 tuổi, nổi tiếng vì đã giúp khống chế dịch SARS hồi năm 2003, nói rằng cuộc khủng hoảng có thể chấm dứt vào giữa năm nay.

Ông nói nếu tất cả các nước có thể huy động toàn lực, thì dịch Covid-19 sẽ bị khống chế vào tháng Sáu. Ông nói thêm rằng nếu môt số quốc gia không xử lý nghiêm ngặt và mạnh mẽ can thiệp, thì dịch sẽ kéo dài hơn.

Virus Covid-19 đã lây nhiễm sang 126.000 người trên khắp thế giới, đại đa số là ở Trung Quốc, giết chết 4.624 người, theo số liệu của Trung Quốc.

Lệnh hạn chế du hành do Tổng Thống Trump bất ngờ đưa ra sẽ được áp dụng cho 26 quốc gia châu Âu sẽ bắt đầu từ nửa đêm ngày thứ Sáu 13/3. Lệnh này không áp dụng đối với vương quốc Anh, hoặc đối với những công dân Mỹ “đã trải qua các thủ tục sàng lọc thích hợp”, ông Trump nói.

Sau khi gây hoang mang khi đề nghị thương mại với châu Âu cũng sẽ tạm ngưng, ông Trump đã đính chính rằng thương mại trên mạng sẽ không bị ảnh hưởng.

EU bất bình

Khối EU gồm 27 nước thành viên, bày tỏ bất bình về lệnh cấm du hành của Tổng Thống Trump. Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel nói trong một tuyên bố:

“Liên hiệp Châu Âu lên án việc quyết định của Mỹ được áp dụng một cách đơn phương, không hề tham khảo ý kiến của chúng tôi.”

Các thị trường chứng khoán tuột dốc, đặc biệt tác động tới giá cổ phiếu các ngành du lịch, hàng không và giải trí.

Tại thành phố Seattle và vùng phụ cận, tâm dịch corona tại Hoa Kỳ, các trường học đóng cửa trong 2 tuần lễ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG