Đường dẫn truy cập

Trump đề nghị tăng chi tiêu ngân sách quốc phòng 2019


Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ yêu cầu 716 tỷ đô la trong chi tiêu quốc phòng trong ngân sách 2019 mà ông sắp tiêt lộ vào tháng sau và con số này tăng 7% so với ngân sách năm nay, hai giới chức Mỹ cho biết ngày 26/1.

Ngân quỹ 716 tỷ đô la sẽ chi cho ngân sách thường niên của Ngũ Giác Đài, chi tiêu cho các cuộc chiến đang diễn ra và duy trì kho hạt nhân của Mỹ.

Ngân sách năm nay hiện vẫn chưa được Quốc hội thông qua.

Một trong những giới chức cho biết yêu cầu ngân sách 2019 sẽ theo sát các ưu tiên mà Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis tiết lộ hôm 19/1 trong Chiến lược Quốc phòng mà trong đó việc đối phó với Trung Quốc và Nga là trọng tâm.

Chiến lược Quốc phòng của Ngũ Giác Đài dài 11 trang không cho biết chi tiết công tác đối phó này sẽ được thực hiện thế nào, nhưng yêu cầu chi tiêu quốc phòng có thể phản ánh mục tiêu đó.

Bộ trưởng Mattis nói Hoa Kỳ đang mất lợi thế quân sự cạnh tranh với Trung Quốc và Nga, một thách thức trọng tâm với lực lượng võ trang Mỹ.

“Quân đội của chúng ta vẫn mạnh nhưng các khía cạnh cạnh tranh của chúng ta đang bị xói mòn trong các mặt chiến sự từ đường không, đường bộ, trên không gian và không gian mạng và sự xói mòn này đang tiếp diễn,” lãnh đạo ngành quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Văn kiện ông Mattis công bố tuần trước cũng cho biết các nỗ lực hiện đại hóa sẽ tập trung vào các lực lượng hạt nhân, phòng thủ phi đạn, không gian và không gian mạng.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG