Đường dẫn truy cập

Cạnh tranh từ Nga, Trung Quốc là đe dọa hàng đầu của Mỹ


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis loan báo Hoa Kỳ đang mất lợi thế quân sự cạnh tranh với Trung Quốc và Nga, một thách thức trọng tâm với lực lượng võ trang Mỹ.

Bộ trưởng Mattis ngày 19/1 tuyên bố sự cạnh tranh này, chứ không phải là cuộc chiến chống khủng bố, hiện là trọng tâm chính của an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Ông nói thêm rằng mục tiêu là xây dựng lực lượng có tính sát thương hơn trong lúc mở rộng lợi thế cạnh tranh của Mỹ và ưu tiên hóa tính sẵn sàng cho chiến tranh.

“Quân đội của chúng ta vẫn mạnh nhưng các khía cạnh cạnh tranh của chúng ta đang bị xói mòn trong các mặt chiến sự từ đường không, đường bộ, trên không gian và không gian mạng và sự xói mòn này đang tiếp diễn,” lãnh đạo ngành quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Tài liệu Bộ trưởng Mattis đưa ra cũng tố cáo Trung Quốc hiếp đáp các nước láng giềng trong lúc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Văn kiện này cũng nêu rõ Nga vi phạm biên giới với các nước láng giềng cũng như tìm cách làm vỡ liên minh NATO nhằm thay đổi an ninh và cấu trúc kinh tế Châu Âu và Trung Đông theo ý hướng của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng chỉ ra rằng các chế độ như Triều Tiên và Iran vẫn tiếp tục ‘những hành động đe dọa ổn định khu vực và toàn cầu’ và ‘đàn áp công dân của chính mình.’

Chủ nghĩa khủng bố, vốn được xem là ưu tiên quân sự hàng đầu dưới hai chính quyền trước đây của Mỹ, hiện vẫn là một mối quan tâm của Hoa Kỳ dù ‘đế chế’ của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria đã sụp đổ.

Văn kiện ông Mattis vừa công bố cũng cho biết các nỗ lực hiện đại hóa sẽ tập trung vào các lực lượng hạt nhân, phòng thủ phi đạn, không gian và không gian mạng.

Bộ trưởng Mattis nói Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tập trung làm việc với các đồng minh trong lúc xây dựng các quan hệ đối tác trên toàn cầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis kêu gọi các tiến trình quân sự của Mỹ phải ‘thân thiện với đồng minh’ và sẵn sàng bị chi phối bởi những người bạn trung thành của nước Mỹ.

“Không phải tất cả các cao kiến đều phát sinh từ quốc gia có nhiều hàng không mẫu hạm nhất thế giới,” ông Mattis nhấn mạnh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG