Đường dẫn truy cập

Ông Trump đề nghị giới hạn nhiệm kỳ các dân biểu quốc hội


Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Grand Junction, Colorado, 18/10/2016.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Grand Junction, Colorado, 18/10/2016.

Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hoà Donald Trump đề nghị giới hạn các nhiệm kỳ phục vụ của các thành viên quốc hội trong khuôn khổ một chương trình cải cách trọn gói mà theo ông, sẽ trong sạch hoá nền chính trị nước Mỹ.

Nói chuyện với những người ủng hộ ông hôm thứ Ba tại bang Colorado, ông Trump nói đã đến lúc phải giới hạn nhiệm kỳ của các đại biểu quốc hội. Ông nói:

“Làm như vậy không những sẽ chấm dứt nạn tham nhũng trong chính quyền, mà còn chấm dứt tình trạng kinh tế dậm chân tại chỗ hiện nay.”

Theo hiến pháp, Tổng thống Mỹ chỉ được phục vụ tối đa có 2 nhiệm kỳ. Không có giới hạn tương tự nào đối với các dân biểu ở Hạ viện hoặc các nghị sĩ ở Thượng viện, rất nhiều vị đã phục vụ trong nhiều nhiệm kỳ liên tiếp. Trong cuộc bầu cử năm 2012, hơn 90% các đại biểu tương nhiệm đã tái đắc cử.

Ngoài việc giới hạn nhiệm kỳ các dân biểu, ông Trump còn đề nghị cấm các cựu thành viên quốc hội, nhân viên của họ và những người phục vụ trong ngành hành pháp hoạt động trong tư cách là những nhà vận động hành lang trong 5 năm, và tuyệt đối cấm các nhà vận động hành lang nước ngoài quyên tiền để hỗ trợ các ứng cử viên trong các cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Barack Obama chỉ trích ông Trump vì đã ca tụng lãnh đạo Nga Vladimir Putin:

“Những lời 'nịnh bợ' của ông Trump được lặp lại nhiều lần là điều 'chưa từng xảy ra' trên chính trường nước Mỹ.”

Ông Trump nói một mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Nga và Mỹ là một cơ hội để hai nước trở thành đối tác của nhau trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo. Trong tuần này, ông đề nghị rằng nếu đắc cử trong cuộc bầu cử ngày 8/11, ông sẽ đi thăm Moscow ngay cả trước lễ nhậm chức Tổng thống.

Một người phát ngôn của bà Hillary Clinton, đối thủ của ông, đã đả kích những phát biểu đó và những bình luận khác của ông Trump trên đường vận động.

Ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton.
Ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Bà Hillary Clinton đã không xuất hiện trước công chúng trong ngày thứ Ba, trước cuộc tranh luận thứ 3 và cũng là cuối cùng giữa bà và ông Trump vào đêm thứ Tư 19/10.

Tính trung bình, các cuộc thăm dò chính trị chủ yếu thực hiện trong hai tuần qua cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump khoảng 7 điểm.

Hôm thứ Ba, ông Trump nói với những người ủng hộ ông rằng ông không tin vào kết quả các cuộc thăm dò, và nhắc lại những lời cảnh báo của ông về nạn gian lận bầu cử.

Ông Trump còn tiếp tục tấn công các cơ quan truyền thông, mà theo ông đã đối xử không công bằng với ông trong suốt thời gian vận động tranh chức Tổng thống.

Ông Trump không chưng ra bằng chứng nào để hậu thuẫn cho cáo buộc gian lận bầu cử của ông, hoặc cho những tuyên bố khác của ông.

Không có bằng chứng nào về gian lận bầu cử trong các cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ. Một cuộc khảo sát kết luận rằng trong thời gian từ năm 2000 tới năm 2014, chỉ tìm ra được 31 trường hợp có người giả mạo cử tri để đi đầu phiếu, trong tổng số 1 tỉ phiếu bầu trong một danh sách dài các cuộc bầu cử khác nhau.

Tổng thống Obama hôm thứ Ba nói ông Trump hãy thôi “than van ỉ ôi” và thay vào đó, hãy tập trung vào việc thuyết phục cử tri ủng hộ ông trong cuộc bầu cử tháng tới.

Tổng thống Obama nói trong cả cuộc đời ông và trong cả lịch sử cận đại, ông “chưa từng thấy bất cứ ứng cử viên Tổng thống nào tìm cách gieo rắc nghi vấn về sự trung thực của các cuộc bầu cử ngay cả trước khi phòng phiếu mở cửa.”

Ông Obama nói bất chấp kết quả bầu cử ra sao, ông trông đợi kết quả đó phải được tôn trọng.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm:

“Nếu ông Trump đoạt đa số phiếu, tôi trông đợi bà Hillary Clinton sẽ đọc một bài diễn văn khả ái, công nhận thất cử và cam kết sẽ làm việc với ông Trump để bảo đảm nhân dân Mỹ được phục vụ bởi một guồng máy chính phủ hữu hiệu.”

Tổng thống Obama nói tiếp:

“Nhiệm vụ của tôi là chúc mừng ông Trump, bất kể ông đã nói gì về cá nhân tôi, hay về những bất đồng quan điểm với tôi. Nhiệm vụ của tôi còn là tháp tùng ông tới điện Capitol vào ngày lễ nhậm chức Tổng thống, nơi sẽ diễn ra một cuộc trao quyền trong hoà bình. Bởi vì đó là điều mà người Mỹ vẫn làm.”

Tổng thống Obama được bầu lên vào năm 2008 và đang sắp sửa kết thúc nhiệm kỳ thứ nhì, tức nhiệm kỳ cuối cùng theo hiến định, theo đó Tổng thống Mỹ chỉ được nắm quyền tối đa 2 nhiệm kỳ. Ông sẽ trao Toà Bạch Ốc lại cho người kế nhiệm 10 tuần sau cuộc bầu cử Tổng thống.

VOA Express

XS
SM
MD
LG