Đường dẫn truy cập

Trump cho phép điều tra thương mại Trung Quốc


Tổng thống Donald Trump giơ bản ghi nhớ đã ký cho phép điều tra thương mại Trung Quốc ngày 14/8/17.
Tổng thống Donald Trump giơ bản ghi nhớ đã ký cho phép điều tra thương mại Trung Quốc ngày 14/8/17.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/8 vừa ký văn kiện cho phép điều tra nạn Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ và tuyên bố rằng đây là ‘một bước lớn.’

Lệnh của Tổng thống chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer quyết định nên hay không nên điều tra các hành xử thương mại của Trung Quốc xem Bắc Kinh có buộc doanh nghiệp Mỹ hoạt động ở Trung Quốc phải chuyển giao sở hữu trí tuệ cho Trung Quốc hay không.

“Đại sứ Lighthizer, ông được quyền xem xét mọi phương án có thể,” Tổng thống Trump tuyên bố trước khi ký vào bản ghi nhớ.

“Đây mới chỉ là bước khởi đầu,” ông Trump nhấn mạnh.

Trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc nói việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh điều tra cách làm ăn ‘không công bằng’ của Trung Quốc, có thể dầu độc các quan hệ song phương.

Động thái có thể dẫn tới việc Mỹ tăng mạnh thuế quan đánh trên hàng hóa Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh ông Trump đang hối thúc Trung Quốc phải làm nhiều hơn nữa để kiềm hãm chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bắc Triều Tiên, và ông đe dọa có thể có hành động quân sự chống lại Bình Nhưỡng.

Ông Trump trước đây tỏ ý ông sẵn sàng nhẹ tay hơn với Bắc Kinh nếu Trung Quốc hành động quyết liệt hơn để kiềm hãm Bắc Triều Tiên.

Trong một bài xã luận, tờ China Daily, tờ báo chính thức của Trung Quốc, nói rằng điều quan trọng thiết yếu là chính quyền Trump chớ hành động vội vã để mà hối tiếc sau này.

Một giới chức chính phủ Mỹ nhấn mạnh giải pháp ngoại giao đối với vấn đề Bắc Triều Tiên và cuộc điều tra về cách làm ăn của Trung Quốc mà phía Mỹ có thể tiến hành, “hoàn toàn không có liên hệ gì với nhau”, và cuộc điều tra này không phải là một chiến thuật để tăng sức ép đối với Bắc Kinh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG