Đường dẫn truy cập

Trump cảnh báo người Mỹ về cuộc chiến chống Corona đầy ‘đau khổ’


Tổng thống Trump trong buổi họp báo hôm 31/3.
Tổng thống Trump trong buổi họp báo hôm 31/3.

Tổng thống Trump hôm 31/3 cảnh báo người dân Mỹ về hai tuần đầy “đau khổ” sắp tới, trong cuộc chiến chống virus Corona có thể khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng, kể cả khi thực hiện nghiêm ngặt biện pháp giãn cách xã hội, theo Reuters.

Hãng tin Anh nói rằng đây là cuộc họp báo dường như cho thấy sự bi quan nhất về tình hình dịch bệnh của Tổng thống Trump, vốn bị chỉ trích vì tìm cách giảm nhẹ tác động của COVID-19 ở Mỹ trong giai đoạn bùng phát ban đầu.

Ông Trump đã kêu gọi người dân Mỹ tuân thủ hướng dẫn, theo đó hạn chế không tụ tập hơn 10 người, làm việc từ nhà và không đi ăn nhà hàng hay tới quán rượu.

“Điều hết sức cần thiết là người dân Mỹ phải tuân thủ các hướng dẫn trong vòng 30 ngày tới. Đây là vấn đề mang tính sống còn”, ông Trump nói.

Trong cuộc họp báo, điều phối viên về nỗ lực chống virus Corona của Nhà Trắng, bà Deborah Birx, đã đưa ra các biểu đồ dữ liệu cho thấy sự gia tăng mạnh các ca tử vong vì virus trong những tháng tới, trong khoảng từ 100 tới 240 nghìn người.

Theo Reuters, đây là con số được dự báo dựa trên số người Mỹ tuân thủ các nỗ lực chống virus Corona. Nếu không, con số người chết sẽ lên tới 2,2 triệu người.

Theo Reuters, những con số này đã buộc Tổng thống Trump phải hủy bỏ một dự định mà ông nêu ra tuần trước về việc đưa nền kinh tế Mỹ trở lại hoạt động như bình thường vào ngày 12/4.

Tổng thống Trump nói rằng hai tuần tới sẽ “đầy đau khổ”. Mô hình dữ liệu cho thấy con số tử vong ở khắp nước Mỹ sẽ tăng cao và lên tới mức đỉnh vào khoảng giữa tháng Tư.

Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Các bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia, nói rằng chính quyền đang nỗ lực hết sức để giảm các con số đó.

Ông Fauci là người đầu tiên đưa ra dự đoán về việc virus Corona có thể làm từ 100 tới 200 nghìn người chết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG