Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống George W. Bush trong bức ảnh chụp năm 2008.
Cựu Tổng thống George W. Bush trong bức ảnh chụp năm 2008.

Cựu Tổng thống George W. Bush chúc mừng ông Biden

Người Ấn Độ đốt pháo, chúc mừng Phó Tổng thống đắc cử Harris

Người dân Ấn Độ hôm 8/11 đốt pháo cũng như cầu nguyện để tỏ lòng biết ơn vì bà Kamala Harris đã được bầu làm phó tổng thống kế tiếp của Hoa Kỳ, gọi đó là thời khắc tự hào của người Mỹ gốc Ấn Độ, theo Reuters.

Mẹ của bà Harris là người gốc Ấn Độ và cha gốc Jamaica. Cả hai lập gia đình với nhau sau khi tới Mỹ du học.

Phó Tổng thống đắc cử đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu đảm nhiệm vị trí này.

Theo Reuters, tại ngôi làng quê cha đất tổ ở miền nam Ấn Độ, cách thủ đô Washington DC của Mỹ 14 nghìn km, trẻ em cầm các tấm ảnh của bà Harris trong khi người dân tập hợp về một ngôi đền Hindu để cầu nguyện và cám ơn thượng đế về chiến thắng của bà Harris và Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Hãng tin Anh dẫn lời R Kamaraj, một quan chức ở tiểu bang Tamil Nadu nằm ở miền nam Ấn Độ, nói về “thời khắc tự hào” khi “một người phụ nữ có gốc gác từ ngôi làng nhỏ này giờ nắm giữ một trong những vị trí cao nhất ở Hoa Kỳ”.

Trong chiến dịch tranh cử, bà Harris từng đề cập tới di sản Ấn Độ của mình, và trong bài phát biểu sau khi giành chiến thắng hôm 7/11, bà nói về người mẹ quá cố Shyamala Gopalan, coi đó là “người phụ nữ có công lớn nhất cho sự hiện diện của tôi ở đây”.

Reuters dẫn lời bà Sonia Gandhi, lãnh đạo gốc Ý của Đảng Quốc đại đối lập, nói trong một lá thư gửi phó tổng thống đắc cử của Mỹ rằng bà Harris là người con gái của Ấn Độ và mời bà về thăm quê cha đất tổ.

Bà Harris từng về thăm ngôi làng ở Ấn Độ năm 5 tuổi và thường kể lại việc bà đi dạo trên bờ biển với bà ngoại ở thành phố Chennai ở miền nam trong các chuyến về thăm quê hàng năm, theo Reuters.

Tổng thống đắc cử Biden: Tôi tin ‘Nước Mỹ là ngọn hải đăng cho toàn cầu’

Trong phát biểu mừng chiến thắng cuộc bầu cử Hoa Kỳ 2020 từ quê nhà Wilmington, bang Delaware, ông Joe Biden kêu gọi "Chúng ta phải khôi phục lại linh hồn của nước Mỹ."

Tổng thống đắc cử nói: "Đêm nay, cả thế giới đang dõi theo nước Mỹ, và tôi tin rằng với những điều tốt đẹp nhất của chúng ta, nước Mỹ là ngọn hải đăng cho toàn cầu. Chúng ta sẽ dẫn đầu không chỉ bằng tấm gương sức mạnh của mình mà bằng chính sức mạnh của tấm gương của mình ."

Ông Biden: "Giờ là lúc để chữa lành ở Mỹ"

Tổng thống đắc cử Joe Biden gửi một thông điệp tới những người ủng hộ Tổng thống Trump bằng lời kêu gọi đoàn kết và hòa giải.

Ông nói: "Bây giờ đối với tất cả những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, tôi hiểu sự thất vọng của quý vị tối nay. Chính tôi đã hai lần thua cuộc, nhưng bây giờ hãy trao cho nhau cơ hội."

Cựu phó tổng thống nói đã đến lúc hai bên "trở lại lắng nghe nhau."

"Đã đến lúc dẹp bỏ những luận điệu gay gắt, hạ nhiệt xuống, ngồi lại với nhau, lắng nghe nhau một lần nữa và để đạt được tiến bộ, chúng ta phải ngừng coi đối thủ là kẻ thù của mình. Họ không phải kẻ thù của chúng ta. Họ là người Mỹ," ông Biden nói.

"Kinh thánh dạy chúng ta rằng mọi thứ đều có mùa, có thời gian để xây dựng, thời điểm gặt hái, thời gian gieo hạt và thời gian chữa lành. Đây là thời gian để chữa lành ở Mỹ."

Tổng thống đắc cử Biden nói trước cử tọa: Một lần nữa, nước Mỹ đã kéo dây cung của thế giới đạo đức về hướng công lý.

Ông cảm ơn những người thiện nguyện và làm việc tại các phòng phiếu giữa mùa dịch bệnh, các giới chức bầu cử địa phương.

Biden nói: “Các bạn xứng đáng những lời cảm ơn đặc biệt từ mọi ngõ ngách của quốc gia này.”

Ông Biden không quên nhắc đến vợ mình, bà Jill: Tôi là chồng của Jill. Và tôi không thể đứng đây hôm nay nếu không có tình yêu của bà.

Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tải thêm

XS
SM
MD
LG