Đường dẫn truy cập

Bão nhiệt đới Emily tiến về Haiti, Cộng hòa Dominica


Hình ảnh bão Emily do NASA chụp lúc 2:32 sáng giờ EDT sáng thứ Tư ngày 3/8/2011
Hình ảnh bão Emily do NASA chụp lúc 2:32 sáng giờ EDT sáng thứ Tư ngày 3/8/2011

Cảnh báo và theo dõi bão nhiệt đới có hiệu lực tại một số khu vực Caribe, trong khi cơ bão nhiệt đới Emily dự báo di chuyển qua hòn đảo Hispaniola cuối ngày hôm nay.

Haiti và nước Cộng hòa Dominica cùng chia sẻ hòn đảo vừa kể. Nguy cơ đặc biệt đáng lo ngại tại Haiti, nơi hàng ngàn người vẫn còn phải sống trong các lán trại tạm sau trận động đất mạnh tàn phá nước này hồi tháng Giêng năm 2010.

Một giới chức Haiti nói với hãng tin Pháp rằng giới hữu trách đã yêu cầu người dân tại các lán trại tạm di dời khỏi các địa điểm dễ bị ảnh hưởng.

Trung tâm dự báo bão quốc gia có trụ sở ở Miami hôm nay dự báo rằng cơn bão Emily với các cơn gió liên tục lên tới 85 km/giờ.

Bão hiện cách Santo Domingo, nước Cộng hòa Dominica, 295 km về phía đông nam và đang di chuyển về hướng tây với tốc độ 22 km/giờ.

Cơ quan dự báo thời tiết ở Puerto Rico, nước cộng hòa Dominica và Haiti dự báo 15 cm mưa, dù một số nơi lượng mưa có thể lên tới 25 cm.

Trung tâm dự báo bão nói rằng mưa có thể gây ra lụt lội, lũ quét và lở đất gây nguy hiểm tới tính mạng tại các khu vực triền núi.

Cảnh báo bão nhiệt đới hiện có hiệu lực ở Puerto Rico, Cộng hòa Dominica, Haiti, phía nam Bahamas và quần đảo Turks và Caicos.

Cảnh báo theo dõi báo cũng có hiệu lực ở quần đảo Virgin thuộc Mỹ và miền trung Bahamas.

Cơn bão dự kiến sẽ đập vào vùng đông nam Bahamas và quần đảo Turks và Caicos vào ngày mai.

Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo rằng việc bão gia tăng cường độ có thể khiến mực nước dâng cao khoảng nửa mét trên cả mức thủy triều thông thường tại những vùng phát cảnh báo bão nhiệt đới.

Tại các nơi khác, cơn bão Eugene đã lên tới mức bão lớn tại khu vực Thái Bình Dương, nhưng các nhà dự báo cho hay không có cảnh báo bão nào có hiệu lực ở vùng duyên hải.

Cơn bão cấp 3 với sức gió lên tới 185 km một giờ hiện đang ở cách mỏm phía nam vùng Baja California của Mexico 935 km về phía nam.

Cơn bão có thể gia tăng cường độ trước khi bắt đầu suy yếu vào đêm nay khi nó di chuyển qua vùng nước lạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG