Đường dẫn truy cập

Trợ lý Ngoại giao Mỹ khánh thành ‘sứ quán’ mới tại Đài Loan, thăm VN


Cơ sở ngoại giao mới của Hoa Kỳ tại Đài Loan.
Cơ sở ngoại giao mới của Hoa Kỳ tại Đài Loan.

Cuối tuần qua một số quan chức Mỹ đã đến Đài Loan trong đó có Trợ lý Ngoại trưởng Marie Royce, để dự lễ khánh thành tòa văn phòng mới của Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT).

Trang Taiwan News trích lời dân biểu Hoa Kỳ Gregg Harper, đồng chủ tịch Nhóm nghị sĩ quan tâm đến các vấn đề Đài Loan, nói hôm 11/6: “Kinh phí xây dựng cở sở mới trị giá 250 triệu đôla” thể hiện cam kết “mạnh mẽ” của chính phủ Hoa Kỳ đối với Đài Loan.

Tờ Southern China Morning Post của Hong Kong nhận định rằng trong một nỗ lực nhằm xoa dịu Bắc Kinh, Washington đã cử một đại diện cấp thấp để khánh thành tru sở mới có chức năng thực tế như một tòa đại sứ của Mỹ tại Đài loan, trùng với dịp diễn ra hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim ở Singapore.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Marie Royce (phải), Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, và Dân biểu Hoa Kỳ Ed Royce.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Marie Royce (phải), Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, và Dân biểu Hoa Kỳ Ed Royce.

Bà Marie Royce, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề giáo dục và văn hóa, sẽ mở Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan hôm thứ Ba 12/6, Viện AIT cho biết trong một tuyên bố ngày 10/6.

Trung Quốc mạnh mẽ phản đối quan hệ chính thức giữa Hoa Kỳ và Đài Loan, một hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh coi như một tỉnh ly khai thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Hôm 11/6, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ngoài việc đến Đài Loan, bà Royce còn công du sang Nhật Bản, Việt Nam và Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 10 đến ngày 23/6 để thúc đẩy và tăng cường các nỗ lực ngoại giao văn hóa và giáo dục.

VOA Express

XS
SM
MD
LG