Đường dẫn truy cập

Trịnh Văn Quyết bị khởi tố thêm tội danh với mức án lên đến tù chung thân


Ông Trịnh Văn Quyết, trái, khi còn là Chủ tịch tập đoàn FLC và tổng giám đốc Bamboo Airways, tại lễ cắt băng khánh thành trong ngày hoạt động đầu tiên của hãng hàng không tư nhân hôm 16/1/2019.
Ông Trịnh Văn Quyết, trái, khi còn là Chủ tịch tập đoàn FLC và tổng giám đốc Bamboo Airways, tại lễ cắt băng khánh thành trong ngày hoạt động đầu tiên của hãng hàng không tư nhân hôm 16/1/2019.

Nguyên Chủ tịch tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết vừa bị Bộ Công an Việt Nam khởi tố thêm tội danh ‘lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với cáo buộc nâng khống vốn điều lệ để thu lợi hàng nghìn tỷ đồng với mức án có thể lên đến tù chung thân, theo truyền thông trong nước.

Trước đây vài tháng, ông Quyết, từng là một trong những tỷ phú giàu nhất Việt Nam, bị khởi tố với cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán vì bán “chui” hàng chục triệu cổ phiếu. Cùng với việc bị khởi tố tội danh này, tỷ phú 47 tuổi, cũng từng là chủ tịch kiêm tổng giám đốc Bamboo Airways, bị bắt giam từ ngày 29/3.

Sau gần 5 tháng giam giữ ông Quyết, Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an hôm 25/8 ra quyết định khởi tố bổ sung thêm tội danh đối với tỷ phú này cùng hai em gái theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015.

Cáo buộc của Bộ Công an được truyền thông trong nước trích dẫn cho rằng ông Quyết đã tăng vốn điều lệ khống của Công ty cổ phần Xây dựng FLC, Faros, từ 1,5 tỷ đồng lên 4,300 tỷ đồng để phát hành 430 triệu cổ phiếu. Theo Bộ Công an, hành vi “lừa đảo” này đã chiếm đoạt trên 6.400 tỷ đồng của nhà đầu tư.

Hai người em gái của ông Quyết cùng bị cáo buộc và điều tra hành vi nâng khống vốn là Trịnh Thị Thúy Nga, phó tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán BOS, và Trịnh Thị Minh Huế, nhân viên kế toán Công ty CP Tập đoàn FLC. Một bị can khác là bà Hương Trần Kiều Dung, cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán BOS kiêm phó chủ tịch thường trực Công ty CP Tập đoàn FLC, cũng bị khởi tố cùng tội danh này.

Điều tra của Bộ Công an cho biết, từ năm 2014 đến 2015, ông Quyết và 3 bị cáo kể trên đã làm thủ tục tăng vốn điều lệ khống lên gấp gần 3.000 lần, theo Dân Trí. Bộ Công an cho rằng sau khi được niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán, các bị can đã bán nhằm chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư, thu tổng cộng 6.400 tỷ đồng.

Trước đó, 3 bị can, gồm hai em gái ông Quyết và bà Dung cũng đã bị Bộ Công an khởi tố hồi tháng 3 và tháng 4 để điều tra làm rõ vai trò “đồng phạm giúp sức” cho ông Quyết về hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Theo cáo buộc được Zing News trích dẫn, ông Quyết và các bị can đã thực hiện hành vi thao túng nhằm đẩy giá chứng khoán FLC lên giá “trần” cao nhất và thu lợi bất chính số tiền khoảng 530 tỷ đồng.

Ông Quyết bị bắt sau khi bị cáo buộc bán đi gần 75 triệu cổ phiếu mà không báo cáo hay công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch. Ông Quyết, lúc đó với tư cách là chủ tịch của FLC, nắm trong tay 215 triệu cổ phiếu của tập đoàn bất động sản này.

Động thái này của ông Quyết gây sốc cho thị trường chứng khoán trong nước và tạo ra làn sóng bất bình trong dư luận.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an hồi đầu tháng 6 ra thông báo tìm các nhà đầu tư bị hại liên quan đến vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan, theo VTC News. Người phát ngôn của Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô, lúc đó cho biết Bộ đã tiếp nhận 557 đơn của các nhà đầu tư tố cáo hành vi thao túng thị trường chứng khoán của ông Quyết và đồng phạm nhằm “thổi giá” cổ phiếu FLC để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Ông Quyết bị nhà chức trách phạt 1,5 tỷ đồng hồi cuối tháng 1 và bị đình chỉ giao dịch trong 5 tháng. Trước đó vào năm 2017, ông Quyết bị phạt 65 triệu đồng cũng vì “bán chui” vài chục triệu cổ phiếu của FLC.

Theo Bộ luật Hình sự Việt Nam, người phạm tội thao túng thị trường chứng khoán có thể bị kết án từ 6 đến 7 năm tù.

Với việc bị cáo buộc thêm tội danh “lừa đảo chiếm đoạt” số tiền lên tới hơn 6.000 tỷ đồng, luật sư Lâm Thị Mai Anh của Đoàn Luật sư TP Hà Nội nói với Tiền Phong rằng ông Quyết có thể phải đối diện với mức án kịch khung là tù chung thân.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG