Đường dẫn truy cập

Triều Tiên tố cáo Tổng thư ký LHQ ‘sinh sự’


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Đức, ngày 16/2/18.
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Đức, ngày 16/2/18.

Triều Tiên ngày 22/2 tố cáo Tổng thư ký Liên hiệp quốc António Guterres “sinh sự” với Bình Nhưỡng bằng cách ca ngợi các trừng phạt quốc tế gây áp lực lên chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Phái bộ của Triều Tiên tại Liên hiệp quốc nói ông Guterres đã đưa ra những phát biểu khinh suất trong bài diễn văn tuần rồi trước Hội nghị An ninh Munich.

Bên nên bị trách cứ về tình hình ở bán đảo Triều Tiên chính là Mỹ, đại diện ngoại giao của Triều Tiên tại Liên hiệp quốc nhấn mạnh trong lời chỉ trích ông Guterres vì đã không đề cập tới Hoa Kỳ trong bài diễn văn.

Ông Guterres phát biểu trước hội nghị: “Cần phải lưu ý rằng sự đoàn kết mà Hội đồng Bảo an đã có thể, thông qua chế tài, tạo ra một áp lực rất có ý nghĩa lên Triều Tiên. Theo tôi, áp lực đó rất cần phải duy trì.”

Đại diện của Triều Tiên đề nghị Tổng thư ký Liên hiệp quốc thúc đẩy Hội đồng Bảo an hoan nghênh ‘tiến trình cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên và ngăn chặn các nước láng giềng cản trở tiến trình này.’

Ông Guterres nói ‘Cho dù quan hệ liên Triều có cải thiện, đó không phải là vấn đề cốt lõi mà chúng ta đang đối diện. Vấn đề chính vẫn là câu hỏi về giải giới hạt nhân.’

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG