Đường dẫn truy cập

Triều Tiên hoãn lại cuộc xum họp gia đình với Hàn Quốc


Tentara Burkina Faso berusaha mencegah pemrotes anti-pemerintah agar tidak memasuki gedung parlemen di Ouagadougou, ibukota Burkina Faso (30/10).
Tentara Burkina Faso berusaha mencegah pemrotes anti-pemerintah agar tidak memasuki gedung parlemen di Ouagadougou, ibukota Burkina Faso (30/10).
Cuộc xum họp vốn được dự trù diễn ra vào tuần sau của những gia đình bị ly tán trong cuộc chiến Triều Tiên hồi thập niên 1950 đã bị Bắc Triều Tiên hoãn lại vì điều mà họ cho là những lập trường thù địch của Nam Triều Tiên.

Hãng thông tấn Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên hôm nay trích lời các giới chức chính phủ nói rằng cuộc xum họp sẽ không diễn ra cho tới khi nào có được điều mà họ gọi là “một bầu không khí bình thường để tiến hành đối thoại và thương thuyết.” Hãng tin này tố cáo các nhân vật bảo thủ ở Nam Triều Tiên gây phương hại cho mối quan hệ Liên Triều. Họ cũng đả kích Seoul vì những cuộc diễn tập quân sự chung với Hoa Kỳ hồi gần đây.

Bộ Thống nhất của Nam Triều Tiên cho biết việc Bắc Triều Tiên quyết định hủy bỏ những cuộc đoàn tụ này vì “các lý do chính trị” là “vô cùng đáng tiếc” và làm “tan nát trái tim” của những gia đình bị ly tán vì chiến tranh. Cuộc xum họp trong 6 ngày vốn dự trù bắt đầu vào thứ tư tuần sau tại khu du lịch Núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên. Theo một thỏa thuận đạt được hồi tháng trước, khoảng 100 gia đình của mỗi bên sẽ tham gia cuộc xum họp này. Chương trình xum họp gia đình đã bắt đầu vào năm 2000, sau một cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa hai miền Triều Tiên. Chương trình này bị ngưng cách nay ba năm sau khi Bắc Triều Tiên pháo kích vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên trong vùng biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG