Đường dẫn truy cập

Ðiều tra viên LHQ mô tả các hành động tàn ác trong nhà tù Bắc Triều Tiên


Ông Michael Kirby phát biểu trước Hội Đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva.
Ông Michael Kirby phát biểu trước Hội Đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva.
Người đứng đầu một cuộc điều tra về nhân quyền của LHQ nói rằng những người sống sót các trại tù tại Bắc Triều Tiên đã chịu đựng những “hành động tàn bạo không sao kể xiết”, và cho rằng đây là dấu hiệu về các hành dộng ngược đãi xảy ra tại nhiều nơi.

Ông Michael Kirby đã thực hiện những cuộc điều tra tại Seoul và Tokyo trong vài tháng qua.

Nhiều người Bắc Triều Tiên lưu vong, kể cả một số cựu tù nhân, đã được ông phỏng vấn.

Lên tiếng trước Hội Đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva hôm nay, ông Kirby thuật lại câu chuyện do một người đàn ông kể lại về những đứa trẻ đã sống sót bằng cách ăn cỏ và chuột.

Ông Kirby nhắc tới lời khai của một phụ nữ rằng bà đã chứng kiến một bà mẹ bị buộc phải nhận chìm tới chết đứa con nhỏ của bà.

Ông Kirby, cựu Thẩm phán Tòa án tối cao Australia, nói với ban chủ tọa rằng cuộc điều tra của ông đã tìm cách xác định các giới chức nào hay các cơ quan nào phải chịu trách nhiệm về tình trạng này.

Bắc Triều Tiên không hợp tác với cuộc điều tra, Bình Nhưỡng hôm nay cáo buộc rằng những thế lực thù nghịch với Bình Nhưỡng – kể cả Nhật Bản, Liên hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ, đã bịa đặt ra những chứng cớ ấy.

Ông Kirby bác bỏ lời chỉ trích đó, ông kêu gọi Bắc Triều Tiên hãy trưng ra những bằng chứng để biện hộ các hành động đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG