Đường dẫn truy cập

Triều Tiên đồng ý đàm phán sau khi Mỹ-Hàn hoãn tập trận


Người dân theo dõi bài phát biểu của Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày đầu năm mới ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 3/1/2018. Trong bài phát biểu này, lãnh đạo Triều Tiên đã mở đường cho các cuộc hội đàm với Hàn Quốc.
Người dân theo dõi bài phát biểu của Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày đầu năm mới ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 3/1/2018. Trong bài phát biểu này, lãnh đạo Triều Tiên đã mở đường cho các cuộc hội đàm với Hàn Quốc.

Lần đầu tiên sau hơn hai năm, Triều Tiên đã đồng ý nối lại đàm phán chính thức với Hàn Quốc vào tuần tới, vài giờ sau khi Hoa Kỳ và Hàn Quốc hoãn lại một cuộc tập trận quân sự trong bối cảnh bế tắc về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, theo Reuters.

Hàn Quốc cho biết miền Bắc đã gửi xác nhận đồng ý nối lại đàm phán sẽ được tổ chức vào ngày thứ Ba 9/1 tới.

Lần cuối cùng hai miền Triều Tiên tham gia các cuộc đàm phán chính thức là vào tháng 12 năm 2015.

Cuộc gặp sẽ diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom, nơi các giới chức hai bên dự kiến thảo luận về Thế vận hội mùa đông 2018 do Nam Hàn đăng cai tại Pyeongchang vào tháng tới, và các mối quan hệ liên Triều khác, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun nói với các phóng viên báo chí.

Ông Baik cho biết thêm rằng Triều Tiên yêu cầu phải thảo luận thêm về cuộc họp thông qua văn bản trao đổi.

Hiện vẫn chưa có xác nhận về danh sách các quan chức đại diện cho hai miền Triều Tiên tham gia đàm phán.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã mở đường cho các cuộc hội đàm với Hàn Quốc trong một bài phát biểu ngày đầu năm mới, trong đó ông kêu gọi giảm căng thẳng và đưa ra dấu hiệu Triều Tiên sẽ tham gia Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang.

Tuy nhiên, ông Kim vẫn kiên định về vấn đề vũ khí hạt nhân. Ông nói Triều Tiên sẽ sản xuất hàng loạt tên lửa hạt nhân để triển khai, đồng thời lặp lại cảnh báo sẽ tấn công hạt nhân nếu nước ông bị đe doạ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng nhiệm Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Năm tuyên bố các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn hàng năm sẽ diễn ra sau Thế vận hội Pyeongchang.

Triều Tiên cho rằng các cuộc tập trận là nhằm chuẩn bị cho việc xâm lược và là nguyên cớ của các chương trình vũ khí mà nước này thực hiện, bất chấp nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Theo báo cáo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, trước đó, Tổng thống Trump gọi các cuộc đàm phán liên Triều là một “điều tốt đẹp” và ông sẽ gửi tới một phái đoàn cấp cao, trong đó có các thành viên trong gia đình ông, đến dự Thế vận hội Pyeongchang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG