Đường dẫn truy cập

Triều Tiên đóng cửa nhiều đại sứ quán trên toàn cầu, có lẽ do khó khăn kinh tế


Quốc kỳ Bắc Triều Tiên tại tòa đại sứ nước này ở Malaysia
Quốc kỳ Bắc Triều Tiên tại tòa đại sứ nước này ở Malaysia

Triều Tiên sắp đóng cửa 10-12 đại sứ quán bao gồm ở Tây Ban Nha, Hong Kong và nhiều nước châu Phi, một động thái có thể khiến gần 25% các phái bộ của Bình Nhưỡng trên toàn thế giới phải đóng cửa, theo tin tức từ giới truyền thông và các phân tích gia.

Việc Triều Tiên đóng cửa các cơ quan ngoại giao là dấu hiệu cho thấy nhà nước khép kín này đang chật vật kiếm thu nhập ở nước ngoài vì các lệnh trừng phạt quốc tế, Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 31/10 cho biết.

Hôm 30/10, KCNA, hãng thông tấn nhà nước của Triều Tiên, cho hay các đại sứ của họ đã đến chào từ biệt các lãnh đạo Angola và Uganda hồi tuần trước, và truyền thông ở cả hai nước châu Phi này đều đưa tin về việc Triều Tiên đóng cửa đại sứ quán.

Cả Angola và Uganda đều thiết lập quan hệ thân thiện với Triều Tiên kể từ những năm 1970. Họ duy trì hợp tác quân sự và đem lại cho Bình Nhưỡng nguồn ngoại tệ quý báu chẳng hạn như trong các dự án xây tượng đài.

Việc đóng cửa đại sứ quán là bước chuẩn bị cho điều có thể là ‘một trong các cải tổ lớn nhất về chính sách đối ngoại của nước này trong nhiều thập kỷ’, với những tác động đối với hoạt động ngoại giao và công tác nhân đạo ở quốc gia bị cô lập này, cũng như khả năng kiếm thu nhập bất hợp pháp, ông Chad O'Carroll, người sáng lập trang web NK Pro vốn tập trung vào tình hình Triều Tiên, viết.

Hơn 10 phái bộ có thể phải đóng cửa, nguyên do có thể là các lệnh trừng phạt của quốc tế, xu hướng rút lui khỏi vũ đài toàn cầu của Bình Nhưỡng và sự suy yếu khả dĩ của nền kinh tế Triều Tiên, ông viết trong một bài tường trình hôm 1/11.

Bộ Thống nhất của Hàn Quốc, cơ quan xử lý các vấn đề liên Triều, cho rằng việc rút các phái bộ ngoại giao này cho thấy tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm hạn chế nguồn ngân quỹ đổ vào các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

“Họ dường như rút lui khi hoạt động làm ăn kiếm ngoại tệ gặp khó khăn do cộng đồng quốc tế tăng cường các biện pháp trừng phạt, gây khó khăn cho việc duy trì các đại sứ quán thêm nữa”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

“Đây có thể là dấu hiệu cho thấy tình hình kinh tế khó khăn của Triều Tiên, khi mà họ khó lòng duy trì quan hệ ngoại giao thậm chí ở mức tối thiểu với các nước lâu nay vẫn thân thiện”.

Triều Tiên có quan hệ ngoại giao chính thức với 159 quốc gia, nhưng có 53 cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài, bao gồm cả ba lãnh sự quán và ba văn phòng đại diện, cho đến khi họ rút khỏi Angola và Uganda.

Triều Tiên cũng sẽ đóng cửa đại sứ quán ở Tây Ban Nha, và sứ quán của họ ở Ý sẽ kiêm nhiệm cho Tây Ban Nha, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin.

Thư từ liên lạc với Đảng Cộng sản Tây Ban Nha được công bố trên trang web của họ cho thấy Đại sứ quán Triều Tiên thông báo đóng cửa trong một bức thư đề ngày 26/10.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG