Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên vẫn chuẩn bị phóng tên lửa bất chấp cảnh báo


Binh sĩ Bắc Triều Tiên đứng gác phía trước tên lửa Unha-3 tại Cơ sở Vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri.
Binh sĩ Bắc Triều Tiên đứng gác phía trước tên lửa Unha-3 tại Cơ sở Vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri.
Bắc Triều Tiên dường như vẫn tiếp tục chuẩn bị phóng một hỏa tiễn tầm xa bất chấp sự lên án của quốc tế.

Truyền thống nhà nước trích lời các giới chức chính phủ hôm thứ Ba nói rằng Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị giai đoạn hai và giai đoạn ba cho việc phóng hỏa tiễn tại cơ sở Tongchang-ri.

Bình Nhưỡng nói họ dự tính phóng một hỏa tiễn ba tầng trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến ngày 22 tháng này.

Họ nói cuộc phóng nhằm mục đích đưa một vệ tinh lên quỹ đạo.

Các nước láng giềng và phần lớn thế giới lên tiếng phản đối kế hoạch phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên, và cho rằng đó thực sự là một vụ thử nghiệm phi đạn trá hình, bị cấm theo các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon.
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon hôm thứ Ba nói rằng ông “hết sức lo ngại” về vụ phóng. Ông nói sự việc này sẽ gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Ông Ban kêu gọi Bình Nhưỡng xem lại quyết định của họ và ngưng lại mọi hành động liên quan đến chương trình phi đạn đạn đạo.

Hoa Kỳ nói rằng bất cứ vụ phóng “vệ tinh” nào của Bắc Triều Tiên cũng là một hành động khiêu khích cao độ đe dọa đến hòa bình và an ninh khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland ra một tuyên bố nói rằng việc dành các nguồn lực hiếm hoi để phát triển vũ khí hạt nhân và phi đạn tầm xa sẽ chỉ làm cho Bắc Triều Tiên cô lập thêm và nghèo khó hơn.

Bà Nuland nói rằng con đường tiến đến an ninh cho Bắc Triều Tiên nằm ở việc đầu tư vào chính nhân dân của họ và tuân thủ những cam kết và trách nhiệm quốc tế.

Hoa Kỳ đang tham khảo chặt chẽ với nhóm 6 Bên và các đồng minh quan trọng và các đối tác về các bước kế tiếp.

Ðồng minh chính của Bắc Triều Tiên là Trung Quốc cũng tăng thêm áp lực ngoại giao, với việc người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi cảnh báo Bình Nhưỡng phải “hành động một cách thận trọng” và không tiến hành những bước làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG