Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên phóng tên lửa để ảnh hưởng bầu cử ở miền Nam


Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak. (AP Photo/Wally Santana)
Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak. (AP Photo/Wally Santana)
Các chính trị gia Nam Triều Tiên nói Bắc Triều Tiên đang cố ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử tổng thống tại Nam Triều Tiên bằng cách cố phóng một tên lửa tầm xa hai ngày trước cuộc bầu cử.

Báo Wall Street Journal của Mỹ loan tin Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak nói trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Chủ nhật Bắc Triều Tiên “tiếp tục nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng tôi,” nhưng vụ phóng tên lửa này “sẽ không có ảnh hưởng to lớn.”

Cuộc bầu cử tổng thống Nam Triều Tiên sẽ được tổ chức vào ngày 18 tháng 12, và Bắc Triều Tiên dự trù phóng tên lửa có nhiều tầng trong khoảng từ 10 đến 22 tháng 12. Đây cũng là khoảng thời gian kỷ niệm một năm lãnh tụ Kim Jong Il từ trần.

Khi loan báo vụ phóng, Bắc Triều Tiên gọi đây là “theo đúng mệnh lệnh của lãnh tụ Kim Jong Il.”

Cả hai ứng cử viên cuộc bầu cử Nam Triều Tiên, Park Geun-hye của đảng cầm quyền Biên cương Mới và Moon Jae-in của Đảng Dân chủ Thống nhất, cùng với chính phủ Nam Triều Tiên và nhiều chính phủ khác trên thế giới kêu gọi Bắc Triều Tiên bỏ kế hoạch này.

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên trong nhiều tháng qua chỉ trích đảng cầm quyền bảo thủ của Nam Triều Tiên, nhằm tăng thanh thế cho những chính trị gia cấp tiến có khuynh hướng cởi mở hơn với Bắc Triều Tiên, gồm cả quan hệ tài chính và tiếp xúc ngoại giao.

(AP, Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG