Đường dẫn truy cập

Ông Trump lại công kích lãnh tụ Bắc Hàn


Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 23/9 gia tăng công kích chính quyền Bình Nhưỡng, nhất là lãnh tụ trẻ tuổi Kim Jong Un, trong khi Bắc Hàn tổ chức một cuộc tuần hành chống Mỹ rầm rộ.

Trước đó, theo Reuters, Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn Ri Yong Ho nói trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng việc dùng tên lửa nhắm mục tiêu vào Mỹ là điều không thể tránh khỏi, sau khi “Ngài Tổng thống Gian ác” gọi ông Kim Jong Un là “gã rocket” trong sứ mệnh tự sát.

Ông Trump viết trên Twitter cuối ngày 23/9: “Mới nghe Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn phát biểu tại Liên Hiệp Quốc. Nếu ông ta nói lại suy nghĩ của Gã Tên lửa Nhỏ bé, chúng sẽ không còn tồn tại lâu”.

Cả tổng thống Mỹ và lãnh tụ Bắc Hàn gần đây gia tăng những lời lẽ đe dọa và cả sỉ nhục nhau, trong bối cảnh Bình Nhưỡng gấp rút tiến tới mục tiêu phát triển một tên lửa có gắn đầu đạn hạt nhân có thể đánh trúng Hoa Kỳ, một điều ông Trump thề sẽ ngăn chặn.

Bộ trưởng Ri Yong Ho phát biểu tại Liên Hiệp Quốc.
Bộ trưởng Ri Yong Ho phát biểu tại Liên Hiệp Quốc.

​Reuters dẫn lời các nhà phân tích nói rằng việc đôi bên tăng cường công kích lẫn nhau làm gia tăng tính toán sai lầm có thể gây ra những tác động lớn.

Truyền hình nhà nước Bắc Hàn KRT hôm 24/9 chiếu một đoạn video cho thấy hàng chục nghìn người tham dự một cuộc tuần hành chống Mỹ tại quảng trường Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin rằng hơn 100 nghìn người đã tập hợp để tham dự cuộc tuần hành hôm 23/9 và ủng hộ các bình luận của ông Kim trước đó trong tuần.

Trong một tuyên bố trực tiếp chưa có tiền lệ hôm 22/9, ông Kim miêu tả ông Trump là “một lão già Mỹ loạn trí”, mà lãnh tụ Bắc Hàn tuyên bố sẽ dùng lửa để khống chế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG