Đường dẫn truy cập

Triển vọng hòa bình Israel-Palestine không mấy sáng sủa


Điều phối viên Liên Hiệp Quốc cho tiến trình hòa bình Trung Đông Robert Serry
Điều phối viên Liên Hiệp Quốc cho tiến trình hòa bình Trung Đông Robert Serry
Một giới chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc nói rằng cuộc đàm phán nhằm khởi động lại tiến trình hòa bình vùng Trung Đông vẫn bế tắc, và rằng thời gian đang cạn dần cho giải pháp hai quốc gia để giải quyết vụ xung đột Israel-Palestine.

Hôm thứ Tư, ông Robert Serry, điều phối viên Liên Hiệp Quốc cho tiến trình hòa bình Trung Đông, nói như vậy trong một cuộc tranh luận tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về vụ xung đột kéo dài nhiều thập niên này.

Ông nói những nỗ lực khởi động lại cuộc đàm phán chưa tới mức tan vỡ, nhưng ông cũng nói không có tiến bộ nào, và cảnh cáo rằng “những sự cố tại đó tiếp tục diễn biến theo chiều hướng bất lợi.”

Israel và Palestine đã không đàm phán trực tiếp từ năm 2010, khi Israel từ chối không gia hạn việc đình chỉ những hoạt động định cư tại các lãnh thổ bị chiếm đóng ở vùng Bờ Tây sông Jordan.

Đặc sứ của người Palestine tại Liên Hiệp Quốc, ông Riyad Mansour, đã quy trách nhiệm về tình trạng bế tắc này cho Israel vì Israel có chiến dịch định cư bất hợp pháp.

Đại sứ của Israel, ông Haim Waxman, đã yêu cầu giới lãnh đạo Palestine bỏ những điều kiện tiên quyết và tham gia cuộc đàm phán này trở lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG