Đường dẫn truy cập

Triều Tiên kêu gọi TT Trump phớt lờ người chỉ trích


Ông Kim vẫy chào trước khi đoàn tàu chở ông hôm 23/2 lăn bánh tới dự hội nghị thượng đỉnh với ông Trump ở Việt Nam.
Ông Kim vẫy chào trước khi đoàn tàu chở ông hôm 23/2 lăn bánh tới dự hội nghị thượng đỉnh với ông Trump ở Việt Nam.

Bắc Hàn hôm 24/2 thúc giục Tổng thống Donald Trump không lắng nghe những người chỉ trích đang tìm cách phá hoại nỗ lực cải thiện quan hệ song phương, giữa lúc ông Kim Jong Un đang trong hành trình bằng đường sắt qua Trung Quốc để tới Việt Nam dự cuộc họp thượng đỉnh lần hai với nguyên thủ Hoa Kỳ.

Hai nhà lãnh đạo dự tính sẽ gặp nhau ở Hà Nội vào ngày 27 và 28/2, tám tháng sau cuộc gặp lịch sử lần đầu ở Singapore.

Tuy nhiên, theo Reuters, thỏa thuận với các ngôn từ đầy mơ hồ đã mang lại ít kết quả, và các thượng nghị sĩ Dân chủ cũng như các quan chức an ninh Mỹ đã cảnh báo ông Trump không đồng ý với ông Kim nếu thỏa thuận ít có thể kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn.

Hãng tin KCNA của Triều Tiên nói rằng sự phản đối đó nhằm mục đích phá hoại cuộc đàm phán.

Trước khi nhượng bộ, chính quyền của ông Trump đã thúc ép Bắc Hàn từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, mà theo Reuters, nếu cộng với khả năng tên lửa của Bình Nhưỡng, đe dọa tới Hoa Kỳ.

Nhưng một tuần trước cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim, Tổng thống Trump đã phát tín hiệu về khả năng giảm bớt yêu cầu.

Theo Reuters, ông Trump nói rằng ông có thể dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nếu có tiến bộ ý nghĩa về việc phi hạt nhân hóa.

Hôm 19/2, ông Trump nhấn mạnh rằng ông muốn Bắc Hàn chấm dứt chương trình hạt nhân, nhưng nói thêm rằng ông không vội vã cũng như không có khung thời gian cấp bách đặt ra cho Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Triều Tiên yêu cầu phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt do Mỹ khởi xướng, chính thức chấm dứt Cuộc chiến Triều Tiên 1950-53 cũng như đưa ra các bảo đảm về an ninh.

Trong một bức thư gửi ông Trump tuần trước, ba chủ tịch thuộc phe Dân chủ của các tiểu ban chính của Hạ viện Mỹ cáo buộc chính quyền giữ kín thông tin về các cuộc đàm phán với Bắc Hàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG