Đường dẫn truy cập

Trẻ em đào tị Bắc Triều Tiên tại TQ không được chăm sóc y tế, giáo dục


Mục sư Chun Ki-won của Nhà thờ Durihana tại Seoul lên mạng để giúp đỡ các phụ nữ Bắc Triều Tiên là nạn nhân của những kẻ buôn người ở Trung Quốc.
Mục sư Chun Ki-won của Nhà thờ Durihana tại Seoul lên mạng để giúp đỡ các phụ nữ Bắc Triều Tiên là nạn nhân của những kẻ buôn người ở Trung Quốc.

Một tổ chức từ thiện Cơ đốc giáo của Hàn Quốc đang giúp đỡ một số trong hàng ngàn trẻ em Bắc Triều Tiên đào tị sang Trung Quốc thoát cảnh không được nhận là công dân, nghèo khó, và bị bóc lột. Các em đang được hỗ trợ này hiện đang theo học tại trường quốc tế Durihana ở Seoul.

Mục sư Chun Ki-won của Nhà thờ Durihana đã giúp giải cứu nhiều trẻ em đào tị Bắc Triều Tiên và thân mẫu lưu trú tại Trung Quốc mà không có tình trạng pháp lý nào hay sự bảo vệ nào.

Mục sư Chun cho biết trong khi tăng cường an ninh biên giới làm giảm số người đào tị vượt biên từ Bắc Triều Tiên sang Trung Quốc, các tay buôn người hối lộ lính biên phòng để lùa phụ nữ Bắc Triều Tiên sang, đáp ứng nhu cầu tìm vợ, người giúp việc nhà, và gái mại dâm tại các vùng nông thôn Trung Quốc.

Mục sư Chun nói: “Có nhiều người muốn mua các phụ nữ này và có nhiều người Bắc Triều Tiên muốn đào tị.”

Nhiều người đào tị trong số này sinh con tại Trung Quốc. Mục sư Chun đã giúp đỡ một số ít may mắn thoát khỏi những nơi họ bị lạm dụng, nơi họ không có tí quyền gì và cũng chẳng có tình trạng pháp lý nào.

Một cô gái đào tị Bắc Triều Tiên tên Han Ye-seul, 15 tuổi, chia sẻ: “Khi tôi ở Trung Quốc, rất nguy hiểm, nhưng nay tại Hàn Quốc, tôi đang được sống trong tự do.”

Mùa hè này tại trường quốc tế Durihana ở Seoul, các em đào tị Bắc Triều Tiên được sống và học hành cùng với một nhóm đa phần là người Mỹ gốc Hàn đến từ Nhà thờ Little Flock của thành phố New York.

Khó mà phân biệt được em nào là người đào tị Bắc Triều Tiên, em nào là người Mỹ gốc Hàn trong hai nhóm trẻ đang vui chơi, cười đùa trong trường. Nhưng các em bị phân chia bởi hai thế giới xuất xứ hoàn toàn khác biệt.

Em Yu Eun-kyung, 20 tuổi, nhớ lại cảnh đói khát cơ hàn tại quê nhà đã khiến gia đình em bất chấp tù tội hay những hình phạt tệ hại hơn thế để liều mình mưu tìm một cuộc sống khá hơn.

Em tâm sự: “Cỏ ngoài đường cũng cạn kiệt. Người ta ăn cỏ nhiều hơn cơm.”

Cô bé Kim Choon-woo 11 tuổi trên mình hãy còn vết sẹo vì vết dao đâm của người cha Trung Quốc nói: “Cha đâm em vì ông ấy bị thần kinh.”

Mục sư Chun cho biết đa số những người đào tị Bắc Triều Tiên mà nhà thờ ông đang giúp đỡ đều bị tổn thương tâm lý hoặc bị khai thác, lạm dụng. Ước tính có gần 30 ngàn trẻ đào tị Bắc Triều Tiên sinh ra tại Trung Quốc không được công nhận là công dân của Trung Quốc hay của Bắc Triều Tiên. Các em cũng không được đi học và không được chăm sóc sức khỏe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG