Đường dẫn truy cập

Phát hiện ‘mức hoạt động cao’ tại địa điểm thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên


Địa điểm thử hạt nhân Punggye-ri, nơi Bắc Triều Tiên đã thử nghiệm hạt nhân vào năm 2013 và năm nay.
Địa điểm thử hạt nhân Punggye-ri, nơi Bắc Triều Tiên đã thử nghiệm hạt nhân vào năm 2013 và năm nay.

Một nhóm quan sát về Bắc Triều Tiên có trụ sở ở Mỹ nói các hình ảnh chụp bằng vệ tinh trong thời gian gần đây cho thấy “hoạt động ở mức độ cao” tại địa điểm thử nghiệm hạt nhân của nước Cộng sản Bắc Triều Tiên.

Một phúc trình được đăng trên trang web của nhóm 38 Bắc hôm thứ Ba nói những hình ảnh cho thấy dường như là những tiếp liệu hay thiết bị được chất đống tại khu phía bắc của địa điểm thử hạt nhân Punggye-ri, nơi Bắc Triều Tiên đã thử nghiệm hạt nhân vào năm 2013 và năm nay.

Nhóm 38 Bắc nói chỉ dựa vào các hình ảnh chụp bằng vệ tinh, “Không thể xác định được liệu đó là các hoạt động bảo trì, đào bới hay là chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ năm.” Nhưng nhóm này nói rõ ràng là Bình Nhưỡng đang ra sức chuẩn bị cho địa điểm Punggye-ri vào “thế sẵn sàng” cho bất cứ cuộc thử nghiệm hạt nhân nào sắp tới.

Bắc Triều Tiên đã thực hiện 4 cuộc thử nghiệm hạt nhân lớn kể từ năm 2006, vụ mới nhất là vào tháng Giêng năm nay.

Tháng trước, Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, tức IAEA, của Liên Hiệp Quốc nói các bằng chứng do vệ tinh chụp được cho thấy có phần chắc là Bắc Triều Tiên nối lại hoạt động tại nhà máy ở Yongbyon để sản xuất plutonium từ nhiên liệu đã sử dụng ở lò phản ứng hạt nhân.

Tin tức này khớp với những bằng chứng do nhóm 38 Bắc tìm thấy và loan báo hồi tháng 4 rằng phát hiện khói thải từ nhà máy nhiệt năng ở khu nhà máy tái chế chính ở Yongbyon.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG