Đường dẫn truy cập

Tranh chấp WTO: Trung Quốc đòi Mỹ đền bù 2,4 tỷ đôla 


Tư liệu: Trụ sở WTO ở Geneva, Thụy Sĩ. REUTERS/Denis Balibouse
Tư liệu: Trụ sở WTO ở Geneva, Thụy Sĩ. REUTERS/Denis Balibouse

Trung Quốc đang kiện Hoa Kỳ để đòi bồi thường 2,4 tỷ đô la qua các biện pháp trả đũa Hoa Kỳ vì cho rằng phía Mỹ không tuân thủ một phán quyết của WTO trong vụ kiện thuế quan đã có từ thời Tổng thống Obama, một tài liệu được công bố hôm thứ Hai cho thấy.

Bản tin Reuters dẫn lời các chuyên gia trong nhóm phúc thẩm WTO nói hồi tháng 7 rằng Hoa Kỳ không hoàn toàn tuân thủ quyết định của WTO, và có thể đối mặt với các biện pháp trả đũa của Trung Quốc, nếu Mỹ không hủy bỏ một số thuế quan vi phạm các quy định của WTO.

Vào giữa tháng 8, Cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO (DSB) đã bật đèn xanh cho Bắc Kinh tìm kiếm các biện pháp trừng phạt đền bù. Hoa Kỳ cho biết tại thời điểm đó họ không xem những phát hiện của WTO là hợp lệ, và các thẩm phán đã áp dụng “lối diễn giải pháp lý sai lạc” trong vụ tranh chấp này.

Phái đoàn Hoa Kỳ nói Trung Quốc vẫn là ‘bên liên tục vi phạm’ thỏa thuận về các khoản trợ cấp của WTO. Phái đoàn Mỹ ở Geneva không bình luận ngay lập tức trước yêu cầu của Reuters hôm thứ Hai 21/10.

Trung Quốc nói: Đáp lại việc Hoa Kỳ tiếp tục không tuân thủ các khuyến nghị và phán quyết của Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO, Trung Quốc yêu cầu DSB trao quyền cho Trung Quốc để đình chỉ các nhượng bộ và các nghĩa vụ liên quan trị giá lên tới 2,4 tỷ USD hàng năm.

Theo phía Trung Quốc, thì Hoa Kỳ đã không tuân thủ các khuyến nghị và phán quyết của DSB trong thời gian quy định và hiện chưa đạt được thỏa thuận nào về việc bồi thường.

Trung Quốc kiện Hoa Kỳ tại WTO vào năm 2012 để thách thức thuế chống trợ cấp của Hoa Kỳ đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc bao gồm các tấm pin mặt trời, tháp gió, xi lanh thép và nhôm ép đùn, các hàng xuất khẩu mà Trung Quốc đánh giá 7,3 tỷ đô la vào thời điểm đó.

Các sắc thuế được áp đặt là kết quả của 17 cuộc điều tra do Bộ Thương mại Hoa Kỳ xúc tiến từ năm 2007 đến năm 2012.

Hồ sơ khiếu kiện của Trung Quốc có trong chương trình nghị sự của DSB được ấn định vào ngày 28/10.

Hoa Kỳ có thể thách thức số tiền 2,4 tỷ USD mà Trung Quốc đòi được đền bù qua việc áp dụng các biện pháp trả đũa, và nếu xảy ra, vụ tranh chấp lâu năm sẽ được đưa ra giải quyết qua phương thức trọng tài. Thông thường thì quyết định trọng tài sẽ là quyết định cuối cùng và có giá trị thi hành đối với tất cả các bên

Văn phòng của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer (USTR) nói rằng phán quyết của WTO thừa nhận rằng Hoa Kỳ đã chứng minh là Trung Quốc đã sử dụng các doanh nghiệp nhà nước (SOE) để trợ cấp và bóp méo nền kinh tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG