Đường dẫn truy cập

Phía TQ lên tiếng thận trọng về kết quả đàm phán thương mại với Mỹ


Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc lắng nghe trong một cuộc gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, ngày 11 tháng 10, 2019.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc lắng nghe trong một cuộc gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, ngày 11 tháng 10, 2019.

Các quan chức Mỹ hôm thứ Sáu hứa hẹn sắp có một thỏa thuận “Giai đoạn 1” với Trung Quốc về một loạt các mâu thuẫn từ tài sản trí tuệ tới tiền tệ, nhưng Tân Hoa Xã, hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc, thể hiện giọng điệu thận trọng hơn.

“Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận mà còn phải đợi thảo ra,” Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng sau hai ngày đàm phán thương mại cao cấp ở Washington, với nhà đàm phán hàng đầu của Trung Quốc là Phó Thủ tướng Lưu Hạc ngồi trong phòng.

“Có lẽ sẽ mất ba tuần, bốn tuần hoặc năm tuần,” ông nói, lưu ý rằng cả hai chính phủ sẽ cùng có mặt tại Chile để dự một một hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

“Có lẽ sẽ có thỏa thuận vào lúc đó hoặc có thể một lúc nào đó,” ông Trump nói. Ông nói cả hai bên đã đạt được đồng thuận về tài sản trí tuệ và dịch vụ tài chính.

Một bài viết ban đầu trên website tiếng Trung của Tân Hoa Xã, vốn dựa trên chỉ dẫn từ phái đoàn thương mại Trung Quốc, không đề cập đến bất cứ thỏa thuận cụ thể nào hay nói rằng một thỏa thuận có thể sẽ được kí trong vài tuần tới. Đây là phản ứng chính thức đầu tiên từ Trung Quốc sau khi kết thúc cuộc đàm phán.

“Hai bên đã có một cuộc thảo luận trung thực, hiệu quả cao và mang tính xây dựng trong các vấn đề kinh tế và thương mại, dưới sự dẫn dắt quan trọng từ chủ tịch và tổng thống của cả hai nước,” bài báo viết.

“Cả hai bên đã đạt được tiến bộ đáng kể trong nông nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu tài sản trí tuệ, tỉ giá hối đoái, dịch vụ tài chính, mở rộng hợp tác thương mại, chuyển giao công nghệ và giải quyết tranh chấp.”

Bài viết kết luận rằng hai bên “đã thu xếp để tổ chức các cuộc tham vấn tiếp sau đó, và nhất trí thực hiện những nỗ lực hướng tới một thỏa thuận cuối cùng.”

Trong một bài bình luận theo sau được đăng lên mạng vào sáng ngày thứ Bảy, Tân Hoa Xã nói rằng vòng đàm phán này đã dẫn đến “tiến bộ hợp lí, thực tiễn” và giúp ngăn xung đột thương mại leo thang và mở rộng. Nhưng bài bình luận cảnh báo rằng vẫn còn những bất định về nhiều vấn đề.

Bài bình luận lưu ý rằng quan hệ Trung Quốc-Mỹ đã trở nên phức tạp hơn và rằng “một số người muốn chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại. Tìm kiếm một giải pháp cho các vấn đề thương mại và kinh tế được cả hai nước chấp nhận có thể là một quá trình lâu dài.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG