Đường dẫn truy cập

Tranh chấp lao động có thể buộc nhiều hải cảng Mỹ đóng cửa


Cảng Oakland, California. (AP Photo/Ben Margot)
Cảng Oakland, California. (AP Photo/Ben Margot)
Hai vụ tranh chấp về lao động đang đe dọa gây gián đoạn lưu thông từ nhiều hải cảng chính của Hoa Kỳ, có thể gây phương hại tới phục hồi kinh tế.

Vụ thứ nhất liên quan tới 14.500 công nhân bến cảng trong Hiệp hội Công nhân Bến cảng Quốc tế, những người đang mặc cả với các công ty điều hành một khối lượng hàng hóa trị giá nhiều tỉ đô la tại các cảng từ Maine tới Texas, kể cả New York. Hợp đồng mãn hạn vào lúc nửa đêm ngày 29 tháng 12 và các thành viên công đoàn đã biểu quyết đình công nếu không đạt một thỏa thuận nào.

Công nhân bốc dỡ sử dụng thiết bị công nghệ cao di chuyển các container hàng hóa mau chóng giữa các tàu và xe lửa hay xe tải.

Các viên quản lý nói rằng những công nhân này được trả lương cao, và không nên tăng lương thêm, dựa theo trọng lượng của hàng hóa mà họ bốc dỡ. Những chi trả này bắt đầu từ nhiều năm trước đây như là một cách để đền bù cho các công nhân về công việc của họ và những giờ họ mất khi các bến cảng được tự động hóa cao.

Liên hiệp Hàng hải Hoa Kỳ, USMX, bao gồm các công ty chuyên chở container đường biển nói một cuộc đình công có thể gây ra ảnh hưởng tai hại cho nền kinh tế và khiến công đoàn đình công tốn kém năm triệu đô la một ngày về lương bị mất.

Liên hiệp Hàng hải Hoa Kỳ cũng nói rằng một cuộc đình công cũng có hậu quả tai hại cho nửa triệu công nhân lệ thuộc trực tiếp vào hoạt động của cảng cho sinh kế của họ.

Những ý kiến trên trang Web của công đoàn nói rằng tổ chức này hy vọng tránh được một cuộc đình công, nhưng các cuộc thương thảo “không tiến triển tốt” và một cuộc đình công có thể bắt đầu lúc 12 giờ 1 phút sáng Chủ nhật, 30 tháng 12.

Các nhà trung gian điều giải chính phủ nói công đoàn và đại diện ban giám đốc các công ty đã thỏa thuận dự một cuộc họp nữa để thương lượng trước khi hợp đồng hết hạn.

Trong khi đó, Cơ quan Trung gian Hòa giải Liên Bang cũng đang làm việc để giải quyết một vụ tranh chấp khác tại khu vực Tây bắc Thái Bình Dương liên quan tới 3.000 thành viên của Liên hiệp công nhân Nhà Kho và Bốc dỡ Quốc Tế cùng Hiệp hội Vận chuyển Ngũ cốc Tây bắc Thái Bình Dương.

Những tổ chức này vận chuyển gần một nửa tổng số lúa mì xuất khẩu của Hoa Kỳ. Các thành viên công đoàn đã biểu quyết bác bỏ một hợp đồng nhưng có thể sẽ tiếp tục đi làm trong khi tìm cách mặc cả thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG