Đường dẫn truy cập

Tranh cãi xoay quanh tin Việt Nam triển khai rocket ra Trường Sa


Ảnh tư liệu - Giáo sư Carl Thayer (trái) tại Hội nghị Biển Ðông USCIS.
Ảnh tư liệu - Giáo sư Carl Thayer (trái) tại Hội nghị Biển Ðông USCIS.

Tin cho hay Việt Nam đã triển khai các dàn phóng rocket lưu động tại các căn cứ trên quần đảo Trường Sa nhằm đối phó với các hoạt động gần đây của Trung Quốc trên các hòn đảo Bắc Kinh bồi đắp. Bộ Ngoại giao Việt Nam nói thông tin Reuters loan tải là không chính xác. Hãng tin này trích lời của Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, phủ nhận tin Việt Nam có các loại vũ khí như thế trên quần đảo Trường Sa, nhưng nói rằng Việt Nam có quyền có những biện pháp như vậy.

Tin được đưa ra giữa lúc phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau hôm 9/8 được báo chí yêu cầu bình luận về những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy các kho máy bay được gia cố của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập, Đá Xu bi, và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa.

Bà Trudeau cho biết Hoa Kỳ cũng đang theo dõi sát hoạt động của các tàu Trung Quốc quanh các hòn đảo có tranh chấp tại Biển Hoa Đông. Bà nói chuỗi đảo mà Nhật gọi là Senkaku nằm dưới sự quản lý hành chính của Nhật Bản từ năm 1972 và thuộc phạm vi bảo vệ của hiệp ước phòng thủ song phương giữa Hoa Kỳ với Nhật Bản.

Tháng rồi, một tòa án trọng tài của Liên Hiệp Quốc ra phán quyết rằng việc Trung Quốc đòi chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông không có căn cứ pháp lý. Giáo sư danh dự Carl Thayer thuộc trường đại học New South Wales nói với đài VOA rằng hành động của Việt Nam có thể là vi phạm lớn nhất đối với Tuyên bố Ứng xử của Các bên năm 2002, vốn kêu gọi tự chế và tránh leo thang căng thẳng.

Giáo sư Carl Thayer cho hay tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã phái cựu Tổng thống Fidel Ramos đến Hong Kong để tìm cách thảo luận với giới chức Trung Quốc về một giải pháp ngoại giao cho các căng thẳng khu vực. Vẫn theo lời ông, hy vọng rằng có thể tìm ra các biện pháp tránh mất mặt tại bãi cạn Scarborough, nơi tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc phán quyết rằng cả Bắc Kinh lẫn Manila đều có quyền đánh bắt cá truyền thống lâu nay.

Việt Nam đang làm gì ngoài Trường Sa?
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:26 0:00
XS
SM
MD
LG