Đường dẫn truy cập

Tranh cãi vụ phụ tá của Trump dùng email cá nhân cho công vụ


Jared Kushner, con rể của ông Trump và là một cố vấn của Tòa Bạch Ốc, là một trong số những người bị phát hiện dùng email riêng tư để thực hiện công việc chính phủ.
Jared Kushner, con rể của ông Trump và là một cố vấn của Tòa Bạch Ốc, là một trong số những người bị phát hiện dùng email riêng tư để thực hiện công việc chính phủ.

Hai nhà lập pháp chủ chốt trong Quốc hội Mỹ, một Cộng hòa và một Dân chủ, kêu gọi Tòa Bạch Ốc cung cấp tên của những phụ tá cho Tổng thống Donald Trump, những người đã sử dụng địa chỉ email cá nhân và phần mềm được mã hóa để làm công vụ dù đã được khuyến cáo.

Dân biểu Cộng hòa Trey Gowdy, chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, và thành viên Đảng Dân chủ cao cấp trong ủy ban, Dân biểu Elijah Cummings, cho biết họ muốn có câu trả lời trước ngày 9 tháng 10 trong khuôn khổ cuộc điều tra xem các quan chức này có ‘lách’ quy định lưu giữ vào hệ thống máy tính chính thức của Mỹ các hồ sơ giấy tờ về công việc chính phủ hay không.

Cuộc điều tra cũng có thể tìm hiểu xem các quan chức này có chuyển tài liệu bảo mật qua các mắc xích email cá nhân hay không.

"Với nhiều tiết lộ công khai việc các nhân viên cao cấp của nhánh hành pháp cố tình tìm cách né các luật này bằng cách sử dụng các địa chỉ email cá nhân, riêng tư hoặc bí danh để thực hiện công việc chính phủ, Ủy ban nhắm mục tiêu sử dụng các nguồn lực giám sát và điều tra của mình để ngăn chặn và răn đe việc sử dụng sai trái các hình thức thông tin liên lạc bằng văn bản," ông Gowdy và ông Cummings viết trong một lá thư gửi cho Cố vấn Pháp lý Nhà Trắng Don McGahn.

Một luật sư của Jared Kushner, con rể ông Trump và là một cố vấn của Tòa Bạch Ốc, thừa nhận rằng Kushner đã trao đổi dưới 100 email liên quan đến công việc, sử dụng một tên miền riêng tư. Những bài báo ở Mỹ trong những ngày gần đây nói rằng các cố vấn hàng đầu khác của Tổng thống, bao gồm vợ của Kushner, Ivanka Trump, cố vấn kinh tế Gary Cohn, cựu chánh văn phòng Reince Priebus và cựu chiến lược gia Stephen Bannon cũng đã sử dụng các tài khoản email cá nhân để thực hiện công việc ở Nhà Trắng.

Vấn đề này đặc biệt nhạy cảm đối với Tòa Bạch Ốc dưới quyền của ông Trump vì từ lúc còn là ứng cử viên Đảng Cộng hòa, suốt chiến dịch tranh cử năm 2016, ông đã đả kích đối thủ Hillary Clinton về những tài liệu mật mà bà gửi qua máy chủ email cá nhân lúc bà làm Ngoại trưởng. Những người ủng hộ nồng nhiệt nhất của ông Trump thường xuyên hô to khẩu hiệu "Tống giam bà ấy!" bất cứ khi nào ông Trump đem chuyện email của bà ra công kích.

Cục Điều tra Liên bang kết luận rằng việc bà Clinton sử dụng máy chủ email cá nhân là "hết sức bất cẩn," nhưng cáo buộc hình sự là không cần thiết.

Tối thứ Hai, bà Clinton nói rằng việc các trợ lý của Trump sử dụng email cá nhân để thực hiện công việc của chính phủ sau khi đả kích bà trong kỳ vận động tranh cử là "đỉnh điểm của đạo đức giả."

VOA Express

XS
SM
MD
LG