Đường dẫn truy cập

Trang web truyền thông Trung Quốc phát quốc ca Tây Tạng bị cấm


Học sinh Tây Tạng hát quốc ca (Ảnh tư liệu - REUTERS/Shruti Shrestha).
Học sinh Tây Tạng hát quốc ca (Ảnh tư liệu - REUTERS/Shruti Shrestha).
Đài truyền hình và đài phát thanh do nhà nước kiểm soát của Trung Quốc ở Tây Tạng đã làm các du khách ngạc nhiên về một trang web mới được thiết lập với một video nhạc có bài quốc ca bị cấm của Tây Tạng. Bài ca này được gọi là ‘Gyalu’ trong tiếng Tây Tạng, được hát bởi những người Tây Tạng lưu vong trên khắp thế giới nhưng đã bị cấm ở Tây Tạng trong hơn 50 năm nay.

Video quốc ca Tây Tạng này bắt đầu với một dàn hợp xướng trẻ em hát bài ca này chơi trên một ứng dụng được tải xuống của trang web nhà nước http://www.vtibet.com/tb/download/

Việc đưa ra ứng dụng mới hồi cuối tháng trước đã được quảng cáo trên truyền thông nhà nước Trung Quốc với hình ảnh của Mông Hiểu Linh, phó trưởng ban tuyên truyền của đảng tại vùng tự trị Tây Tạng, xem xét nó và có vẻ như hàm ý cho phép.

Bài quốc ca Tây Tạng bị cấm trên một trang web truyền thông do nhà nước kiểm soát chắc sẽ tạo ra khó hiểu đối với người Tây Tạng bởi vì hát quốc ca Tây Tạng thường được coi như một hành vi phạm pháp.

Hiện chưa rõ tại sao video quốc ca Tây Tạng này đưa lên trang web do nhà nước điều hành.

Cũng hơi mỉa mai là sự xuất hiện của bài ca này trên một trang web chính thức được đưa ra khi Trung Quốc loan báo kế hoạch trong những ngày gần đây để siết chặt môi trường truyền thông vốn đã bị kiểm soát nặng nề tại các khu vực của người Tây Tạng.

Nguồn tin chính thức nói rằng chính phủ sẽ tịch thu những đĩa thu tín hiệu vệ tinh bất hợp pháp, gia tăng việc theo dõi nội dung trên mạng, và cầm chắc là tất cả những người sử dụng điện thoại cũng như internet phải sử dụng tên thật để đăng ký.

Căng thẳng giữa người Tây Tạng và chính phủ Trung Quốc đã gia tăng từ năm 2009, với hơn 120 người Tây Tạng tự thiêu trong các cuộc phản đối chế độ cai trị của Trung Quốc dẫn tới những cuộc trấn áp an ninh trên khắp vùng cao nguyên Tây Tạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG