Đường dẫn truy cập

Từ vụ Giám Đốc Sở 31 tuổi: Trung ương đã sắm ‘gương’ từ lâu!


“Gương” đã có từ lâu, soi vào là thấy bóng thôi! Hình minh họa.
“Gương” đã có từ lâu, soi vào là thấy bóng thôi! Hình minh họa.

Trân Văn


Dù phiếm chỉ song Thông cáo báo chí về Kỳ họp thứ haiỦy ban Kiểm tra thuộc Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN (UBKT Trung ương) khóa mới vừa công bố hồi đầu tuần này (1) vẫn biến bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thành tâm của một trận bão dư luận nữa.

Tháng trước công chúng từng nổi xung thiên sau khi ái nữ của bà Lan – cô Trần Huyền Trang - đột nhiên được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) tỉnh Vĩnh Phúc. Điều đáng nói là lúc ấy, từ bà Lan cho đến hệ thống chính trị, hệ thống công quyền ở Vĩnh Phúc đã dùng mọi cách để chống trả dư luận…

***

Sau Thông cáo báo chí vừa nêu, nhiều người thuộc nhiều giới tiếp tục lên tiếng về qui hoạch nhân sự, qui định - qui trình lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ, trong đó có không ít người đang làm báo hoặc đã từng làm báo. Dường như vì không thể chia sẻ thêm thông tin, trình bày trọn vẹn suy nghĩ cả về sự kiện lẫn đề tài loại này trên hệ thống truyền thông chính thức, cho nên những nhà báo ấy chọn facebook…

Chẳng hạn theo Ngô Nguyệt Hữu – một nhà báo: Ái nữ của đương kim Bí thư, ngoài ba mươi làm quan hàm Giám đốc Sở cũng không trẻ. Nhưng nguồn năng lượng tiêu cực của nhân dân dành cho quan chức là chưa lúc nào vơi. Theo quan sát của tôi, lúc vơi nhất là lúc nhân dân cùng chính phủ chống dịch. Tôi có người bà con làm Trưởng ấp, nhà bà con tôi có cô con gái đầu bị khờ, ngũ tuần mà như trẻ lên mười. Một đợt, nhà nước có hỗ trợ những người chậm phát triển, người bà con của tôi kiên quyết không đưa tên cô con gái đầu vào. Bà con của tôi bảo: Làm vậy, thiên hạ dị nghị... Sau khi nghe được câu chuyện này, trong mắt tôi, người bà con này thật sự hiểu được lẽ thênh thang của đời sống, thật sự thấu thị lẽ làm người của dân tộc này.

Điều đáng buồn hơn, khi vụ việc ái nữ của đương kim Bí thư Vĩnh Phúc lùm xùm, quan nhân dưới trướng của nữ Bí thư lập tức đăng đàn bảo vệ, từ đúng quy trình cho đến công tác cán bộ chặt chẽ. UBKT Trung ương về Vĩnh Phúc, một phát bẻ gãy những luận điệu quy trình, quy định của địa phương. Kiến nghị xử lý những ai có vấn đề trong việc bổ nhiệm ái nữ của đương kim Bí thư. Cán bộ Vĩnh Phúc đang phục vụ nhân dân hay phục vụ cá nhân, có lẽ không cần phải lạm bàn nữa.

Chắc chắn, không có chuyện các quan nhân Vĩnh Phúc không am tường pháp luật để bổ nhiệm ái nữ của đương kim Bí thư sai quy trình. Chỉ là mở mắt đã thấy núi, thì làm sao còn kịp ngước mặt lên để nhìn trời. Cuối cùng để ngăn chặn tình trạng ấp con này, có lẽ Trung ương nên cắt chức vài ông làm ở Ban Tổ chức Tỉnh uỷ (2).

Đào Tuấn – một nhà báo khác – vừa khái quát thực trạng, vừa nửa đùa, nửa thật: Năm 2013 - 23 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học vào ngay Thành đoàn Vĩnh Yên. Thi tuyển hả: ‘No’. Tháng 4/2014 giữ chức Phó bí thư Thành đoàn. Tháng 9/2015 đi học lớp Cao cấp Lý luận chính trị Học viện HCM. Tháng 7/2016 Chuyên viên tại Phòng Thẩm định Sở KHĐT. Tháng 4.2017, giữ chức Phó Phòng Thẩm định. Tháng 3/2019 đi học tiếng Anh ở Singapore trong 10 tháng. Tháng 7/2020 giữ chức Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Xúc tiến đầu tư, Hỗ trợ doanh nghiệp Sở KHĐT và chưa đầy tám tháng sau, được bổ nhiệm Phó giám đốc Sở KHĐT tỉnh Vĩnh Phúc.

Tám năm làm việc thì đi học hai năm. Tám tháng hai lần bổ nhiệm. Nhắc lại cái “quy trình đúng”, “là bình thường” của BÀ MÀ AI CŨNG BIẾT LÀ CON BÀ NÀO ĐÓ vì vừa đọc kết luận của UBKT Trung ương yêu cầu Vĩnh Phúc thu hồi các quyết định về công tác cán bộ mà rồi thì chả biết thu hồi quyết định nào.

Ở ta đến lạ. Nay đúng quy trình. Mai sai hết. Rồi có khi ngày kia lại chả biết thế nào. Chẳng hạn vụ cờ Vua.

Có những kết luận đến lạ. Đọc xong muốn hỏi là gì, nói ai chỉ biết vạch đầu gối ra hỏi. Chỉ có một chuyện chả cần phải hỏi.

Nhớ hồi Lê Phước Hoài Bảo, còn gọi là Bảo “chym” – lên Giám đốc Sở KHĐT Quảng Nam có câu: Nếu 30 chưa làm Giám đốc Sở bạn phải hỏi bố mình là ai.

Đến Lê Trương Hải Hiếu toang vì xoạc chậm báo cáo thêm được câu nữa: Xoạc, chậm báo cáo cũng bị tội thì “mài” phải hiểu “mài” là con của bố “mài”.

Và giờ, đến bà Trần Huyền Trang thì tự chúng mình phải hiểu thôi: 31 tuổi vẫn chân pha trà, đi Honda Ware đỏ bỏ ngỏ ghế sau thì lỗi là… bố bạn đã chọn nhầm mẹ bạn (3).

***

Cần lưu ý, Thông cáo báo chí về Kỳ họp thứ hai của UBKT Trung ương khóa mới không đả động gì đến… bà Lan. Sai phạm về công tác cán bộ xảy ra ở Vĩnh Phúc trong thời gian vừa qua được xác định là… sai phạm của… cả Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và theo UBKT Trung ương… Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã nghiêm túc, tự giác nhận trách nhiệm và chủ động khắc phục các khuyết điểm, vi phạm.

Nếu đúng như thế thì yêu cầu của UBKT Trung ương đối với Ban Thường vụ Tỉnh Ủy Vĩnh Phúc (thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ) rõ ràng là yêu cầu theo kiểu… thừa giấy vẽ voi. Còn… kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan thì có khác gì những trường hợp đã biết – những Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Bá Cảnh, Nguyễn Phước Hoài Bảo, nguyễn Nhân Chinh, Lê Trương Hải Hiếu,…).

Ai dám tin bà Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên BCH TƯ đảng kiêm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc sẽ bị kỷ luật? Thắc mắc Trung ương có dẹp được vụ này hay không (?) rõ ràng không cần câu trả lời cho dù UBKT Trung ương xác định sai phạm có tổ chức ấy là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, quy định về trách nhiệm nêu gương và các quy định của đảng, nhà nước trong việc bổ nhiệm một số cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. “Gương” đã có từ lâu, soi vào là thấy bóng thôi!

Chú thích

(1) http://ubkttw.vn/tin-tuc-thoi-su/-/asset_publisher/bHGXXiPdpxRC/content/thong-cao-bao-chi-ky-hop-thu-hai-cua-uy-ban-kiem-tra-trung-uong-khoa-xiii

(2) https://www.facebook.com/ngonguyethuu/posts/5235916186482231

(3) https://www.facebook.com/tuan.dao.9828/posts/3925664080789478

  • 16x9 Image

    Thiên Hạ Luận

    Tự kể điều mình biết, tự nói điều mình nghĩ với hàng triệu người đã trở thành chuyện đơn giản và bình thường. Khi một người nói, nhiều người có thể cùng nghe, bất kể người nói là ai, làm gì, ở đâu thì vai trò, vị trí của cá nhân trong tương tác với xã hội đã khác trước và chắc chắn sẽ càng ngày càng khác.

    Đó cũng là lý do để dù muốn hay không, hệ thống truyền thông chính thống phải tự thay đổi. Ban Việt ngữ VOA cũng thấy phải tự thay đổi...

    Trước mặt bạn là “Thiên hạ luận” – chuyên mục mới của Ban Việt ngữ VOA. Tuy nhiên đây chỉ là bước đầu tiên - tập hợp thông tin, ý kiến của nhiều người sử dụng mạng xã hội bằng Việt ngữ về những sự kiện, vấn đề đang được nhiều người quan tâm và có thể là mọi người nên biết, nên bàn thêm - của một tiến trình.

    Liệu “Thiên hạ luận” có thể trở thành nơi mà độc giả chủ động đóng góp mọi thứ (thông tin, ý kiến, hình ảnh) về những sự kiện, vấn đề mà theo họ, mọi người cần biết, cần bàn hay không sẽ do các bạn quyết định.

    Các bài viết của Thiên Hạ Luận là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG