Đường dẫn truy cập

Trạm nha khoa lưu động chăm sóc răng cho trẻ em


Một bé gái được mẹ đưa đến trạm nha khoa lưu động để khám răng
Một bé gái được mẹ đưa đến trạm nha khoa lưu động để khám răng

Khi các gia đình nghèo phải lựa chọn giữa trả tiền để gặp bác sỹ nha khoa và trả tiền để mua thức ăn, thường họ sẽ chọn cái thứ 2. Sự lựa chọn khó khăn này là nguyên nhân vì sao trẻ em nghèo thường bị các vấn đề về răng miệng ảnh hưởng đến sức khỏe của các em sau này. Ở khu vực Washington DC, một chiếc xe van lớn màu xanh đang giúp các em nghèo đó. Theo bài tường trình của Faiza Elmasry, trạm nha khoa lưu động đang dừng ở những khu vực không được phục vụ đầy đủ để khám chữa bệnh cho các em dù rằng các gia đình đó có khả năng chi trả hay không.

Chiếc xe van xanh của các nha sĩ lưu động
Chiếc xe van xanh của các nha sĩ lưu động

Chiếc xe văn có 2 ghế khám và một đội ngũ những người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng mỗi tháng dừng lại ở 30 địa điểm trong khu vực Washington.

Trong khi đa số trẻ em nghĩ rằng gặp bác sỹ nha khoa chẳng có gì là vui thú, chuyên viên vệ sinh răng miệng Holly Graham gắng hết sức để các em thấy thoải mái trong buổi khám:

“Ban đầu chúng tôi làm rất chậm để các em tham gia và làm quen với chúng tôi. Khi các em trở lại, thường chúng trở nên thân thiện hơn. Chúng sẵn sàng cho việc khám. Các em thậm chí cởi mở mà không cần được hỏi.”

Bà Graham đứng đầu toán chăm sóc sức khỏe răng miệng của trạm:

“Đây là một chương trình khác biệt. Chúng tôi đến với cộng đồng. Chúng tôi đền ơn cho cộng đồng.”

Sự kiện đó làm cho việc chăm sóc y tế trở nên có thể chi trả được, theo bác sỹ Marcee White, giám đốc Các Chương Trình Lưu Động cho Hệ Thống Sức Khỏe Quốc Gia của Trẻ Em. Nhưng quan trọng hơn cả là nó làm cho việc chăm sóc y tế có thể tiếp cận được. Bác sĩ White nói:

“Vận tải là một trở ngại lớn đối với việc tiếp cận chăm sóc y tế. Các phương tiện di động của chúng tôi đến với cộng đồng. Chúng tôi đến nơi có trẻ em – Thông thường đó là bên trong những cộng đồng của các em, ở nhà và ở trường học nữa. Chúng tôi đưa các đơn vị đó đến tận nơi để các gia đình khỏi phải lo lắng về việc vất vả đi 3-4 chuyến xe buýt để đưa các em đến khám. Cùng với các dịch vụ về răng, chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ y tế khác. Chúng tôi khám tâm thần và cung cấp 1 số dịch vụ xã hội tới các gia đình.”

Chăm sóc y tế lưu động được cung cấp cho các cộng đồng thiếu dịch vụ trong các khu vực nội thành và các vùng nông thôn trên khắp nước Mỹ.

Chương trình ở Washington đã hoạt động được hơn 2 thập niên. Chiếc xe nha khoa van màu xanh được đưa vào phục vụ cách đây khoảng 10 năm. Bác sĩ White cho biết:

“Trong những năm qua, chương trình của chúng tôi đã phát triển nhiều. Năm 2013, chúng tôi có khoảng 1.600 bệnh nhân đến khám. Chúng tôi tiến hành ghi lại hồ sơ khám bệnh bằng điện tử trên các đơn vị nha khoa lưu động – điều này rất quan trọng vì chúng tôi có thể xem lại hồ sơ của bệnh nhân bất cứ lúc nào khi khám bệnh tại cộng đồng.”

Bác sỹ White hy vọng chương trình có đủ phương tiện để có thêm được các đơn vị lưu động mới hơn trong 1 tương lai gần:

“Thực ra chúng tôi chỉ có một đơn vị đã hoạt động 12 năm rồi. Thời gian sử dụng theo thiết kế chỉ là 10 năm do đó nó đã làm việc quá sức. Nó chỉ có 2 ghế khám. Một số đơn vị mới hơn có đến 3 ghế khám. Vì vậy tôi nghĩ rằng một đơn vị mới sẽ cho phép chúng tôi phát triển hơn để phục vụ được nhiều trường học hơn và đến được với nhiều cộng đồng hơn.”

Bà Natalia Hichez, một người mẹ có 3 đứa con, nghe nói về trạm nha khoa lưu động từ một người bạn cách đây vài năm. Và bà đã trở thành một khách hàng thường xuyên. Bà nói:

“Tôi đã đưa mỗi cháu đến khám có lẽ 2 lần mỗi năm. Chúng không phải chờ đợi gì cả; Tôi cũng không phải chờ. Nếu tôi có lịch hẹn khám lúc 12giờ, bác sỹ sẽ khám cho các cháu lúc 12 giờ 5 là muộn nhất. Tôi thường được bác sĩ cho biết nhiều điều. Tôi có thắc mắc gì, họ sẽ đều giải đáp.”

Bà Graham nói:

“Các bậc cha mẹ là những thày cô giáo của con mình khi chúng tôi không có ở đó. Vì vậy một điều quan trọng là họ cũng cần được giáo dục về sức khỏe răng miệng, bảo họ giúp các cháu đánh răng và cho họ biết nên dùng những sản phẩm nào ở nhà.”

Đó chính là triết lý đằng sau dịch vụ này: dạy các thói quen lành mạnh về vệ sinh răng miệng ngay từ lúc nhỏ để tránh khỏi các vấn đề về răng sau này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG