Đường dẫn truy cập

Tra tấn tù nhân, 6 quản giáo Nga bị bắt giam


Bảo vệ đứng gác tại hành lang một nhà tù ở Moscow, Nga (ảnh chụp ngày 4/12/2013)
Bảo vệ đứng gác tại hành lang một nhà tù ở Moscow, Nga (ảnh chụp ngày 4/12/2013)

Nhà cầm quyền Nga ngày 23/7 bắt giam 6 cai tù sau khi một video được lan truyền trên mạng cho thấy có ít nhất 10 quản giáo tra tấn và đánh đập một tù nhân.

Báo Novaya Gazeta hôm 20/7 đăng một đoạn video và nói việc này xảy ra vào tháng 6 năm 2017 tại một nhà tù ở thành phố Yaroslavl, phía đông bắc Moscow.

Các tổ chức nhân quyền nói việc cai tù tra tấn tù nhân là phổ biến nhưng ít khi khuấy động sự phản đối mạnh mẽ của công chúng. Chính phủ Nga phủ nhận có vấn đề về hệ thống và nói rằng những khiếu nại rõ rệt về bạo hành sẽ được nhà chức trách liên hệ điều tra.

Các nhà điều tra cho biết đã mở một cuộc điều tra hình sự và xác nhận là nhân viên trại giam đã đấm đá một tù nhân và dùng gậy đánh vào mình, tay và chân của người này.

Các nhà điều tra nói trong một thông báo là các cai tù này bị bắt vì “lạm dụng quyền hành bằng cách sử dụng vũ lực.” Các nhà điều tra cũng đã xác định được những người có trách nhiệm và đang làm việc để bắt giữ những người khác. Mười bảy quản giáo tại nhà tù này bị đình chỉ công tác.

Nhà cầm quyền không nói video thật hay giả và ai là người quay. Tên những người đang bị điều tra cũng chưa được tiết lộ và chưa rõ đã bị truy tố chưa.

Hiện chưa nhận được bình luận của những người bị bắt hay đại diện của họ.

Báo Novaya Gazeta nêu tên của tù nhân bị tra tấn và cho biết đã nhận được video từ luật sư của người này là bà Irina Biryukova, hiện làm việc cho tổ chức nhân quyền Public Verdict.

Tờ báo nói bà Biryukova đã khiếu nại lên các nhà điều tra, công tố viên và các giới chức trại giam về những thương tích thân chủ mình phải chịu, nhưng giới hữu trách không có hành động nào cả.

Tổ chức Public Verdict ngày 23/7 nói có nguy cơ bà Biryukova bị trả thù và đã quyết định bà nên ở nước ngoài trong khi chờ đợi các nhà điều tra cứu xét việc bảo vệ cho bà và gia đình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG