Đường dẫn truy cập

Trước lãnh đạo Nga, Mỹ, Tổng thống Pháp nhắc ‘giá trị đạo đức’


Tổng thống Trump và nguyên thủ Pháp trong cuộc gặp hôm 10/11.
Tổng thống Trump và nguyên thủ Pháp trong cuộc gặp hôm 10/11.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 11/11 đã dùng bài phát biểu trước lãnh đạo các nước có mặt ở Paris để lên án nguy cơ từ chủ nghĩa dân tộc, coi đó là sự phản bội các giá trị đạo đức.

Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngồi cách không xa, lắng nghe qua lời phiên dịch, ông Macron lên án những ai kích động tinh thần dân tộc để gây bất lợi cho người khác, theo Reuters.

“Lòng yêu nước đối nghịch hoàn toàn với chủ nghĩa dân tộc: chủ nghĩa dân tộc là sự phản bội lòng yêu nước”, ông Macron nói trong bài phát biểu dài 20 phút dưới Khải Hoàn Môn để đánh dấu 100 năm ngày kết thúc Thế Chiến I.

“Với việc theo đuổi lợi ích riêng của mình đầu tiên, không coi trọng người khác, chúng ta đã xóa bỏ điều thực sự quý giá nhất đã mang lại sự sống cho mình: các giá trị đạo đức”.

Theo đuổi chính sách “Nước Mỹ đầu tiên” kể từ khi nắm quyền, cũng như khi vận động trước cuộc bầu cử giữa kỳ mới đây, theo Reuters, ông Trump trong tháng này đã tự coi mình là một “người theo tinh thần dân tộc”.

Hãng tin Anh miêu tả ông Trump “ngồi im” và “mặt lạnh như tiền” ở hàng đầu khi nghe ông Macron phát biểu.

Hiện chưa có phản ứng tức thời từ Nhà Trắng lẫn Điện Kremlin đối với lời phát biểu của Tổng thống Macron.

Theo Reuters, ngoài ở Pháp, các đảng phái theo tinh thần dân tộc chủ nghĩa và dân túy đã gia tăng hoặc chiếm vị trí trên chính trường các nước như Italy, Hungary, Ba Lan, Áo hay Slovenia.

Ngoài ra, hiện tượng đó cũng trỗi dậy ở Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Philippines hay ở Mỹ và Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG