Đường dẫn truy cập

Trí tuệ nhân tạo cải thiện tầm soát ung thư vú


Hình vuông màu vàng cho thấy nơi hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) phát hiện ung thư nằm lẫn trong tế bào vú (ảnh do trường đại học Tây Bắc Chicago công bố ngày 1/1/ 2020)
Hình vuông màu vàng cho thấy nơi hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) phát hiện ung thư nằm lẫn trong tế bào vú (ảnh do trường đại học Tây Bắc Chicago công bố ngày 1/1/ 2020)

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo của Google chứng tỏ cũng điêu luyện như các chuyên viên quang tuyến trong việc phát hiện phụ nữ bị ung thư vú dựa trên hình chụp x-quang vú và chứng tỏ nhiều hứa hẹn giảm bớt sai sót, các nhà nghiên cứu tại Mỹ và Anh báo cáo.

Cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature ngày 1/1/2020 là bằng chứng mới nhất cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) có tiềm năng tăng tiến sự chính xác trong việc tầm soát ung thư vú, căn bệnh mà cứ tám phụ nữ trên thế giới thì có một người bị ảnh hưởng.

Các chuyên viên quang tuyến không khám phá được khoảng 20% trường hợp ung thư vú, Hiệp hội ung thư Mỹ cho biết, và phân nửa phụ nữ được chụp hình vú trong khoảng thời gian 10 năm có kết quả dương tính sai.

Những phát hiện của cuộc nghiên cứu do đơn vị Deep-Mind AI Alphabet Inc’s (vốn sáp nhập với Google Health vào tháng 9 năm ngoái) thực hiện cho thấy một tiến bộ quan trọng trong tiềm năng phát hiện sớm ung thư vú, Mozziyar Etemadi, một trong những đồng tác giả thuộc Northwestern Medicine tại Chicago, nói.

Toán này, bao gồm các nhà nghiên cứu thuộc đại học Imperial College London và hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia National Health Service của Anh, sử dụng hệ thống để phát hiện ung thư trong hàng chục ngàn trường hợp chụp nhũ ảnh.

Sau đó họ so sánh kết quả của 25.865 ca chụp nhũ ảnh tại Anh và 3.097 trường hợp tại Mỹ.

Cuộc nghiên cứu cho thấy hệ thống AI có thể nhận ra ung thư với mức độ chính xác tương tự như các chuyên viên quang tuyến, trong khi giảm bớt các trường hợp dương tính sai khoảng 5,7% tại Mỹ và 1,2% tại Anh.

Hệ thống AI cũng giảm bớt con số những trường hợp âm tính sai, 9,4% trong nhóm tham gia tại Mỹ và 2,7% tại Anh.

Những khác biệt này phản ánh cách thức đọc nhũ ảnh. Tại Mỹ chỉ có một chuyên viên quang tuyến đọc kết quả và những cuộc thử nghiệm được thực hiện cứ một đến hai năm một lần. Tại Anh thử nghiệm được thực hiện mỗi 3 năm, và mỗi nhũ ảnh được hai chuyên viên quang tuyến đọc. Khi họ bất đồng ý kiến, một chuyên viên thứ ba được tham khảo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG