Đường dẫn truy cập

Trả lương dưới mức quy định, nhà hàng Việt ở Mỹ bị buộc hoàn trả gần 700.000 USD


Website của nhà hàng Tank Noodle ở Chicago, Mỹ.
Website của nhà hàng Tank Noodle ở Chicago, Mỹ.

Một nhà hàng Việt Nam ở Chicago, Mỹ, vừa bị buộc phải hoàn trả gần 700.000 USD cho nhân viên sau khi bị phát hiện vi phạm quy định về mức lương tối thiểu và giờ làm thêm.

Thông cáo của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết nhà hàng Tank Noodle đã phải hoàn trả 697.295 USD tiền lương cho 60 nhân viên sau khi cuộc điều tra của cơ quan này phát hiện nhà hàng vi phạm hàng loạt quy định về mức lương tối thiểu và làm thêm giờ của Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động Công bằng.

Nhân viên nhà bếp đã phải làm việc vô số giờ để chế biến các món ăn chính thống như Bánh mì và Phở với mức lương cố định, trong khi nhân viên phục vụ khách chỉ được nhận được tiền boa, thông cáo cho biết thêm.

“Cuộc điều tra đã thu hồi một lượng đáng kể số tiền lương trả lại cho 60 nhân viên trong ngành công nghiệp mà những người lao động thiết yếu thường được trả lương thấp nhất trong xã hội chúng ta”, Giám đốc của cơ quan phụ trách về tiền lương và giờ làm của Chicago, Thomas Gauza, nói trong thông cáo.

“Việc không ghi lại chính xác số giờ làm việc của nhân viên không ngăn cản cuộc điều tra của liên bang, việc phát hiện ra các vi phạm và cuối cùng là thu hồi tiền lương. Vụ này cho thấy những chủ lao động cố đạt được lợi ích không công bằng bằng cách lách luật sẽ phải chịu trách nhiệm”, quan chức của Mỹ nói thêm.

Ngoài việc không ghi lại chính xác số giờ làm của nhân viên, không trả lương trực tiếp cho nhân viên phục vụ, các nhà điều tra của Bộ Lao động Mỹ còn phát hiện nhà hàng Tank Noodle đã thu toàn bộ tiền boa mỗi ngày và chia đều cho tất cả nhân viên phục vụ, bao gồm cả cho quản lý. Đây được xem là việc làm bất hợp pháp vì theo luật, ban quản lý không được phép ăn chia tiền boa.

Ngoài ra, Tank Noodle còn vi phạm quy định về giờ làm thêm giờ khi trả cho nhân viên mức lương cố định mỗi ngày, bất kể số giờ họ làm việc. Hành động này vi phạm luật lao động Mỹ, trong đó yêu cầu chủ lao động phải trả lương phụ trội cho nhân viên làm việc hơn 40 giờ một tuần.

Tank Noodle là một nhà hàng Việt Nam nổi tiếng ở Chicago. Hồi đầu tháng 1, nhà hàng này đã nhận hàng loạt lời doạ giết qua điện thoại và mạng xã hội sau khi chủ nhà hàng đến thủ đô Washington tham gia vào cuộc biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, dẫn đến vụ bạo loạn Điện Capitol hôm 6/1.

Thông báo của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết Tank Noodle đã ký thỏa thuận hoàn trả tiền lương cho nhân viên vào ngày 7/12/2020.

Tờ Eater Chicago cho biết sau khi thông báo được công bố, Tank Noodle đã ngừng kích hoạt tài khoản Facebook của mình. Các hãng truyền thông Mỹ cũng không thể liên lạc được với nhà hàng để yêu cầu bình luận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG