Đường dẫn truy cập

TQ vẫn muốn đàm phán sau khi TT Trump dọa tăng thuế


Phái đoàn đàm phán thương mại Mỹ - Trung gặp nhau tại Bắc Kinh hôm 1/5/2019.
Phái đoàn đàm phán thương mại Mỹ - Trung gặp nhau tại Bắc Kinh hôm 1/5/2019.

Sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gây áp lực mạnh với tuyên bố sẽ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trong tuần này, Bắc Kinh hôm 6/5 nói rằng một phái đoàn đàm phán thương mại vẫn chuẩn bị tới Hoa Kỳ, theo hãng tin Reuters.

“Chúng tôi cũng đang trong quá trình tìm hiểu tình hình có liên quan. Điều tôi có thể nói với quý vị là phái đoàn Trung Quốc đang chuẩn bị đến Hoa Kỳ để thảo luận,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói tại một cuộc họp báo hôm 6/5.

Tuy nhiên, ông Cảnh không cho biết liệu Phó Thủ tướng Lưu Hạc, người chính thức dẫn đầu các cuộc đàm phán của Trung Quốc, sẽ tham dự cùng phái đoàn này như dự kiến ban đầu hay không.

“Điều quan trọng là chúng tôi vẫn hy vọng rằng Hoa Kỳ có thể làm việc tích cực với Trung Quốc để thương lượng và cố gắng đạt được thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau,” ông Cảnh nói, theo Reuters.

Tờ Wall Street Journal trước đó loan tin rằng Trung Quốc đang xem xét hủy các cuộc họp trong tuần này tại thủ đô Washington vì những phát biểu khiến các quan chức Trung Quốc bất ngờ của Tổng thống Trump.

Ông Trump viết trên Twitter hôm 5/5: “Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn tiếp tục, nhưng quá chậm, bởi họ cố gắng tái đàm phán. Không!”

Ông Trump cho biết mức thuế đối với 200 tỷ đôla hàng hóa Trung Quốc kể từ thứ Sáu (10/5) sẽ tăng từ 10% lên 25%.

Điều này hoàn toàn đảo ngược quyết định mà ông đưa ra hồi tháng Hai, theo đó ông đồng ý giữ mức thuế 10% do có tiến bộ giữa hai bên.

Tổng thống cũng cho biết ông sẽ nhắm mục tiêu “sớm” đánh thuế lên thêm 325 tỷ đôla hàng hóa Trung Quốc với thuế suất 25%, chủ yếu các sản phẩm từ Trung Quốc nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG