Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cắt phát sóng trận Arsenal - Manchester vì phát biểu của tiền đạo Ozil


Tiền vệ Mesut Ozil của CLB Arsenal của Anh.
Tiền vệ Mesut Ozil của CLB Arsenal của Anh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai 16/12 nói tiền vệ Mesut Ozil của Arsenal đã bị tin tức giả mạo và những tuyên bố sai lệch về người thiểu số Hồi giáo Uighur ở Tân Cương lừa.

Arsenal không muốn dính líu tới các bình luận của Ozil. Câu lạc bộ của giải bóng đá Premier League của Anh này nói rằng đó hoàn toàn là ý kiến cá nhân của Ozil. Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đã cắt phát sóng trận đấu của Arsenal với Manchester City hôm Chủ nhật.

Liên Hợp Quốc và các tổ chức bênh vực cho nhân quyền ước tính từ một cho tới hai triệu người, chủ yếu là người Hồi giáo Uighur, đã bị giam giữ trong các trại cải tạo với những điều kiện khắc nghiệt ở Tân Cương trong cái mà Bắc Kinh gọi là một phần của chiến dịch chống khủng bố.

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ sự ngược đãi nào đối với người Uighur.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng nói trong một cuộc họp báo hôm 16/12: “Tôi không biết Ozil đã từng đến Tân Cương chưa, nhưng các tin tức giả mạo và những tuyên bố sai đã ảnh hưởng đến phán đoán của Ozil.

Ông Cảnh Sảng nói tiếp: “Chúng tôi cũng hoan nghênh Ozil đến Tân Cương nếu có cơ hội, để có thể xem và tận mắt chứng kiến. Và miễn là một người có lương tâm, Ozil có thể phân biệt đúng sai và đề cao các nguyên tắc khách quan và công bằng.”

Hôm 13/12 cầu thủ của đội tuyển quốc gia Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ này đăng Twitter chỉ trích Trung Quốc đàn áp người Uighur ở Tân Cương.

"Người Hồi giáo bị đàn áp. Các nhà thờ Hồi giáo bị đóng cửa. Các trường Hồi giáo bị cấm. Các học giả Hồi giáo cũng đang bị giết, từng người một. Những người anh em đang bị đưa vào trại [cải tạo]," tiền vệ theo Hồi giáo đang khoác áo Arsenal viết trên Twitter.

Tuyển thủ này cũng chỉ trích các nước Hồi giáo không lên tiếng trước hành động của Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG