Đường dẫn truy cập

TQ sẵn sàng giúp giải quyết khủng hoảng Ukraine


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng đóng vai trò xây dựng để mưu cầu một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Phát biểu trước người tương nhiệm phía Ukraine, ông Tập còn nói thêm rằng ông xem quốc gia Đông Âu này là một người bạn.

Sau khi Nga sáp nhập lãnh thổ Crimea của Ukraine vào năm 2014, Trung Quốc lên tiếng tôn trọng tính toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine nhưng cũng kêu gọi các cường quốc phương Tây cân nhắc các quan ngại an ninh chính đáng của Nga.

Bắc Kinh cẩn trọng để không bị lôi kéo vào cuộc dằng co giữa Nga với phương Tây về tương lai của Ukraine vì không muốn xa lánh đồng minh quan trọng ở Moscow.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong cuộc gặp bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Chủ tịch Trung Quốc khẳng định với Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko, rằng hai nước có truyền thống hữu nghị lâu đời và rằng Bắc Kinh muốn siết chặt hợp tác, phát triển quan hệ với Ukraine.

“Chúng tôi thành thật hy vọng Ukraine duy trì ổn định xã hội và phát triển kinh tế và sẵn sàng đóng vai trò xây dựng trong việc cổ súy một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng,” thông cáo dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc cho biết.

Tổng thống Poroshenko nói Ukraine hoan nghênh các nguồn đầu tư từ Trung Quốc và rằng đôi bên có nhiều tiềm năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Trước đây, Trung Quốc tỏ ra không quan tâm đến chuyện can thiệp vào các nỗ lực ngoại giao giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG