Đường dẫn truy cập

Úc và ASEAN kêu gọi ‘kiềm chế’ ở Biển Đông


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và người đồng nhiệm Úc phát biểu tại buổi họp báo chung hôm 18/3.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và người đồng nhiệm Úc phát biểu tại buổi họp báo chung hôm 18/3.

Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Úc hôm 18/3 kêu gọi “tự kiềm chế” tại Biển Đông, nơi Trung Quốc tăng cường quân sự hóa, gây lo ngại cho một số thành viên của khối này.

Reuters dẫn tuyên bố chung sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh ở Australia: “Chúng tôi nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa và sự cần thiết phải tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau, tự kiềm chế cũng như tránh các hành động có thể làm phức tạp tình hình”.

Australia tổ chức hội nghị thượng đỉnh với ASEAN dù không phải là thành viên của khối này.

Hãng tin Anh cho rằng hành động này nhằm củng cố quan hệ thương mại và chính trị ở vùng Đông Nam Á giữa lúc Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng.

Một số thành viên của khối như Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam có tuyên bố chủ quyền ở vùng biển chiến lược.

Singapore hiện là chủ tịch luân phiên của ASEAN. Thủ tướng nước này, ông Lý Hiển Long, cho rằng đây là vấn đề liên quan tới “ổn định và an ninh ở Đông Nam Á” và nó “sẽ ảnh hưởng tới tất cả các quốc gia ASEAN nếu xảy ra sai lầm”.

Ngoài Biển Đông, lãnh đạo Australia và Singapore còn phát biểu phản đối chuyện bảo hộ thương mại và thể hiện sự ủng hộ đối với thương mại tự do giữa lúc có lo ngại về một cuộc chiến thương mại toàn cầu vì việc Mỹ áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Reuters dẫn lời ông Lý tuyên bố rằng “chúng tôi thực sự tin rằng một cơ chế thương mại đa phương tự do và rộng mở, dựa trên luật lệ, là điều thiết yếu đối với thịnh vượng và tăng trưởng khu vực”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG