Đường dẫn truy cập

TQ phản đối chế tài đơn phương Bắc Triều Tiên


Hình tư liệu - Một người đàn ông Hàn Quốc xem chương trình thời sự về một vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên tại nhà ga xe lửa Seoul, Hàn Quốc.
Hình tư liệu - Một người đàn ông Hàn Quốc xem chương trình thời sự về một vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên tại nhà ga xe lửa Seoul, Hàn Quốc.

Trung Quốc sẵn lòng làm việc với cộng đồng quốc tế để thực thi toàn bộ các nghị quyết Liên hiệp quốc đối với Bắc Triều Tiên nhưng phản đối bất kỳ chế tài đơn phương nào nằm ngoài khuôn khổ đó, một nhà ngoại giao cao cấp Trung Quốc tuyên bố với Nhật ngày 14/12.

Nhật Bản và Hàn Quốc tháng này loan báo sẽ áp đặt những chế tài đơn phương mới với Bắc Triều Tiên vì các chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của nước này, tiếp sau một nghị quyết gần đây của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đối với quốc gia cô lập này.

Bắc Triều Tiên đã bác bỏ nghị quyết của Liên hiệp quốc nhắm cắt giảm một phần tư lợi tức xuất khẩu hàng năm của Bình Nhưỡng sau khi nước này tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ năm và cũng là lần lớn nhất vào tháng 9 năm nay.

Bình Nhưỡng nói đây là một âm mưu của Hoa Kỳ nhằm phủ nhận chủ quyền của Bắc Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm với Tổng giám đốc văn phòng lo về các vấn đề châu Á và châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Kenji Kanasugi, đặc sứ của Trung Quốc chuyên trách bán đảo Triều Tiên, Vũ Đại Vĩ, nói Trung Quốc luôn luôn thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên qua các cuộc thảo luận.

Vẫn theo lời ông, Trung Quốc cũng hy vọng tất cả các bên có thể tạo điều kiện tái tục tiến trình thảo luận 6 bên trong thời gian sớm nhất, ám chỉ cơ chế đối thoại đã bị trì hoãn liên hệ đến hai bên Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Nga.

Trung Quốc là đồng minh chính duy nhất của Bắc Triều Tiên dù mối liên hệ của hai nước đã căng thẳng nghiêm trọng do những cuộc thử nghiệm phi đạn và hạt nhân liên tục của Bắc Triều Tiên.

Dù đã tán đồng một số vòng chế tài của Liên hiệp quốc, nhưng Trung Quốc đã nhiều lần nhắc lại là những mối liên hệ dân sự và thương mại thông thường chớ nên bị ảnh hưởng.

Trung Quốc từ lâu vẫn lo ngại là cô lập hoàn toàn Bắc Triều Tiên có thể đưa đến việc sụp đổ chế độ này, và đẩy làn sóng các người tị nạn tràn vào vùng đông bắc nghèo khó của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG