Đường dẫn truy cập

TQ mong quan hệ quân sự tốt đẹp với ông Trump


Một máy bay chiến đấu loại A J-31 của Trung Quốc tại triển lãm hàng không ngày 10/11/2014 ở Quảng Đông.
Một máy bay chiến đấu loại A J-31 của Trung Quốc tại triển lãm hàng không ngày 10/11/2014 ở Quảng Đông.

Trung Quốc hôm 30/11 cho biết muốn phát triển quan hệ quốc phòng tốt đẹp với tân chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Trong khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thường xuyên đối đầu nhau về các vấn đề như tranh chấp biển Đông, theo Reuters, đôi bên cũng tìm cách củng cố lòng tin giữa quân đội hai nước nhằm giảm thiểu hiểu lầm trong bất kỳ cuộc chạm trán nào.

Trung Quốc và Hoa Kỳ tháng này đã tiến hành một cuộc thao dượt quân sự cứu nạn nhân đạo kéo dài trong ba ngày để xây dựng lòng tin.

Theo Reuters, nhiều quan ngại xuất hiện ở châu Á sau khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Trong chiến dịch tranh cử, ông đã nhiều lần lên án Trung Quốc về nhiều vấn đề, và gợi ý rằng nên để cho Nhật Bản và Hàn Quốc phát triển vũ khí hạt nhân.

Khi được hỏi về chiến thắng của ông Trump, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun nói rằng Trung Quốc hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ tôn trọng các quyền lợi cốt lõi và các mối quan ngại của Trung Quốc.

Ông Yujun nói thêm: “Trung Quốc sẵn lòng nỗ lực hết sức để cùng với Bộ Quốc phòng của chính quyền kế tiếp của Mỹ thúc đẩy mối quan hệ quân sự song phương lành mạnh và ổn định”.

Ông Trump sẽ chính thức nhậm chức vào tháng Một năm sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG