Đường dẫn truy cập

Ông Duterte tính trở lại Trung Quốc?


Tổng thống Philippines và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Trung Quốc hôm 20/10.
Tổng thống Philippines và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Trung Quốc hôm 20/10.

Tổng thống Rodrigo Duterte được báo chí dẫn lời nói rằng ông đang tính sang thăm Trung Quốc lần hai kể từ khi trở thành nguyên thủ Philippines.

“Tôi sẽ sớm trở lại Trung Quốc. Kế hoạch hiện giờ đang được thu xếp,” ông Duterte được tờ Philippine Star dẫn lời nói hôm 25/11, sau khi kết thúc chuyến công du tới Peru để tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC.

Tuy nhiên, theo Global Times, đại diện đại sứ quán Trung Quốc ở Philippines hôm 27/11 nói rằng không hay biết về việc đôi bên đang bàn về chuyến thăm thứ hai của ông Duterte tới Bắc Kinh.

Tờ báo từng nhiều lần chỉ trích Việt Nam xích lại gần hơn với Mỹ dẫn lời các nhà phân tích nói rằng trước những khả năng có thể xảy ra sau sự đắc cử của ông Donald Trump, thì việc hai nước bắt tay với nhau là điều tương đối rõ ràng.

Trong chuyến thăm đầu tiên kéo dài 4 ngày trên cương vị Tổng thống Philippines hồi tháng Mười, ông Duterte và Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý rằng hai nước nên xử lý phù hợp các khác biệt, trong đó có tranh chấp trên biển Đông.

Theo Xinhua, bên lề hội nghị APEC, nguyên thủ Philippines đã nói với ông Tập rằng Manila sẵn lòng mãi làm bạn với “người anh em” Trung Quốc.

Cũng tại Peru, Chủ tịch Trung Quốc cũng gặp riêng với Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang và nhấn mạnh rằng tranh chấp biển Đông cần được xử lý song phương.

Tân Hoa Xã viết rằng Chủ tịch Trung Quốc nói rằng hai nước nên “giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và tham vấn song phương, tuân theo đường hướng hợp tác ‘gác lại các khác biệt để tham gia phát triển chung,’ và xử lý phù hợp các vấn đề nhằm duy trì hòa bình và bình yên trong khu vực”.

Tuy nhiên, hãng tin của Trung Quốc không đưa tin việc Chủ tịch Việt Nam có nhắc tới biển Đông trong cuộc gặp với ông Tập hay không.

Trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đưa tin về cuộc gặp giữa chủ tịch hai nước hôm 19/1, nhưng không thấy đề cập tới lời kêu gọi giải quyết song phương biển Đông của ông Tập.

Tổng thống Philippines ‘có lịch trình dày đặc’ ở VN
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:42 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG