Đường dẫn truy cập

TQ, Hàn Quốc đả kích quá khứ quân phiệt của Nhật Bản


Ðền Yasukuni, nơi thờ phượng gần 2 triệu rưỡi tử sĩ Nhật, kể cả những tội phạm chiến tranh trong thế chiến thứ hai.
Ðền Yasukuni, nơi thờ phượng gần 2 triệu rưỡi tử sĩ Nhật, kể cả những tội phạm chiến tranh trong thế chiến thứ hai.

Trung Quốc và Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản hãy suy gẫm về lịch sử hiếu chiến của mình, một ngày sau khi Tokyo xác nhận rằng Thủ Tướng Shinzo Abe đã gửi đi một thông điệp tới buổi lễ vinh danh các tội phạm chiến tranh trong Thế chiến thứ Hai.

Một thông điệp ngắn của Thủ Tướng Abe đã được đọc tại một buổi lễ được cử hành hồi tháng Tư tại một đền thờ ở miền Tây Nhật Bản, vinh danh hàng trăm người bị kết tội và bị nghi đã phạm tội ác chiến tranh.

Trong lời nhắn gửi đó, ông Abe bày tỏ đau buồn về cái chết của các nhà lãnh đạo Nhật thời chiến, nói rằng họ đã “hy sinh linh hồn của họ để làm nền tảng cho quốc gia.”

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga hôm qua thừa nhận rằng ông Abe có gửi đi tin nhắn đó, nhưng ông nói rằng ông Abe làm như vậy trong cương vị là người lãnh đạo đảng đương quyền Nhật Bản, chứ không phải trong cương vị Thủ Tướng Nhật Bản.

Hôm thứ Năm, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương kêu gọi Nhật Bản hãy “dứt khoát đoạn tuyệt với quá khứ quân phiệt” hầu có thể cung cấp một nền tàng cho các quan hệ hữu hảo hơn với các nước láng giềng Á Châu.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kwang-il nói rằng Seoul “quan ngại sâu sắc” về động thái của ông Abe.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc và Hàn Quốc đã từ chối, không gặp Thủ Tướng Shinzo Abe từ khi ông đến viếng đền thờ Yasukuni, nơi 14 người bị kết án là tội phạm chiến tranh loại A, được thờ phượng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG