Đường dẫn truy cập

TQ giúp Campuchia hiện đại hóa các lực lượng vũ trang


Đại tá Trung Quốc Wang Hong Li (trái) họp với Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh tại Bộ Quốc phòng Campuchia ở Phnom Penh, 17/10/2016.
Đại tá Trung Quốc Wang Hong Li (trái) họp với Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh tại Bộ Quốc phòng Campuchia ở Phnom Penh, 17/10/2016.

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia hôm thứ Hai cho biết Trung Quốc đã đồng ý giúp nước này hiện đại hóa quân đội, sau khi hai nước ký kết các hiệp định mới tăng cường viện trợ quân sự.

Campuchia là đồng minh trung thành của Trung Quốc ở châu Á. Quốc gia này thường xuyên ủng hộ lập trường của Bắc Kinh tại các diễn đàn quốc tế trong khu vực, nơi Trung Quốc và Hoa Kỳ đang tranh giành ảnh hưởng.

Campuchia đã bênh vực Trung Quốc trước những chỉ trích của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về vấn đề Biển Đông. Các thành viên ASEAN gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei đang tranh chấp với Trung Quốc về yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trong vùng biển này.

Vừa trở về từ chuyến thăm chính thức đến Bắc Kinh hồi cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh hôm thứ Hai cho các nhà báo biết:

“Chúng tôi đã ký kết với nhau một số nghị định thư trong việc cung cấp vật liệu để hiện đại hóa công việc và góp phần tăng cường năng lực quốc phòng của chúng tôi”.

Phát biểu của ông được đưa ra sau chuyến thăm Campuchia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tuần trước, trong đó ông Tập ca ngợi mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước. Trung Quốc và Campuchia đã ký 31 thỏa thuận trong chuyến thăm này, bao gồm các thỏa thuận vay ưu đãi trị giá khoảng 237 triệu đôla.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đã hủy khoản nợ khoảng 89 triệu đôla và cam kết một khoản viện trợ quân sự khoảng 14 triệu đôla cho Campuchia.

Ông Banh cho biết Campuchia có kế hoạch mua các chiến đấu cơ của Trung Quốc về lâu dài, nhưng hiện quân đội nước này cần tập trung vào việc tăng cường trong không phận của mình.

Campuchia có tranh chấp về biên giới với các nước láng giềng Việt Nam và Thái Lan. Vấn đề tranh chấp biên giới với Thái Lan thỉnh thoảng đã dẫn đến những vụ bắn nhau trong những năm gần đây.

Nghị sĩ đối lập Campuchia lãnh án vì ‘bóp méo’ đường biên giới với VN
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:46 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG