Đường dẫn truy cập

TQ gia tăng tấn công tin tặc trước cuộc họp Trump-Tập


Bộ trưởng Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại một hội thảo thương mại Mỹ - Trung.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại một hội thảo thương mại Mỹ - Trung.

Một báo cáo của chính phủ Mỹ tố cáo Trung Quốc đã tăng cường tấn công tin tặc nhằm đánh cắp công nghệ của các doanh nghiệp Mỹ trước cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Hãng tin AP trích dẫn một báo cáo của Đại diện Thương Mại Mỹ Robert Lighthizer công bố hôm 21/11, cho biết các nỗ lực tấn công của Trung Quốc nhằm đánh cắp công nghệ và bí mật thương mại của Mỹ đã “tăng tần suất và ngày càng tinh vi hơn” trong năm nay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ Cảnh Sảng.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ Cảnh Sảng.

Khi được hỏi phản ứng về báo cáo này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói quan hệ thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc là “cùng có lợi” và “đương nhiên là có những mâu thuẫn thương mại.”

Ông Cảnh nói: “Điều quan trọng là phải tham gia đối thoại và tham vấn về vấn đề dựa trên sự tôn trọng, bình đẳng, và tin tưởng lẫn nhau.”

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã thảo luận để chuẩn bị cho cuộc họp Trump-Tập và các nguồn tin cho biết Bắc Kinh đã gửi các đề xuất bằng văn bản, nhưng không công bố chi tiết.

“Trung Quốc về cơ bản không thay đổi" chính sách công nghệ của mình” và hình như đã tăng cường các hành động phi pháp,” báo cáo của ông Lighthizer viết.

Báo cáo cho biết các cuộc tấn công có thể xuất phát từ “các thực thể Trung Quốc được nhà nước bảo trợ,” nhắm vào các công ty điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác, đã tăng từ giữa năm 2017.

Trong đợt tấn công đó phải kể đến sự “tăng vọt”của các hoạt động tin tặc nhắm vào các nhà chế tạo sản xuất Mỹ trong thời gian 3 tháng, kết thúc vào tháng 9 – mà theo ông Lighthizer là “một hình thức tấn công thường được gắn liền với hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG