Đường dẫn truy cập

Lộ thông tin Mỹ bí mật truy tố sáng lập viên WikiLeaks


Ông Julian Assange, sáng lập viên của WikiLeaks, tại ĐSQ Ecuador
Ông Julian Assange, sáng lập viên của WikiLeaks, tại ĐSQ Ecuador

Bộ Tư pháp đã bí mật tiến hành truy tố ông Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, theo lời một người nắm thông tin về vụ việc. Động thái này đánh dấu sự leo thang quyết liệt trong cuộc chiến kéo dài hàng năm trời của chính phủ nhằm vào ông Assange và nhóm lật tẩy các bí mật do ông sáng lập.

Các quan chức hàng đầu của Bộ Tư pháp đã nói với các công tố viên hồi mùa hè rằng họ có thể bắt đầu soạn một hồ sơ kiện ông Assange, các quan chức ngành tư pháp hiện nay và trước đây cho hay. Hồ sơ bị lộ vào tối 15/11 qua một hồ sơ tố tụng khác không liên quan, trong đó các công tố viên vô tình đề cập về các tội danh nhắm vào ông Assange.

Joshua Stueve, một phát ngôn viên của văn phòng công tố Hoa Kỳ chuyên trách Quận hạt miền đông của Virginia nói: “Hồ sơ tố tụng đã bị lập sai. Đó không phải là cái tên mà hồ sờ này nhắm đến”.

Ông Assange đã sống trong nhiều năm tại Đại sứ quán Ecuador ở London và sẽ bị bắt và dẫn độ nếu ông phải đối mặt với cáo buộc của tòa án liên bang. Về tổng thể, đó sẽ là một thủ tục ngoại giao và pháp lý gồm nhiều bước.

Ông Assange đã bị đưa vào tầm ngắm của các công tố viên trong nhiều năm vì việc WikiLeaks tiết lộ hàng ngàn tài liệu mật của chính phủ.

Mặc dù động thái pháp lý nhằm vào ông Assange đúng sai ra sao vẫn là một bí ẩn vào hôm 15/11, song các cáo buộc tập trung vào việc công bố thông tin thuộc dạng vì lợi ích công chúng - ngay cả khi thông tin đó có được từ các tin tặc của chính phủ Nga - sẽ tạo tiền lệ với những ý nghĩa sâu xa về tự do báo chí.

Barry Pollack, một luật sư người Mỹ đại diện cho ông Assange, lên án về động thái này.

“Tin tức cho hay dường như đã có hồ sơ truy tố hình sự được nộp nhằm vào ông Assange, điều này thậm chí còn đáng lo ngại hơn cả cách thức mà thông tin đó đã được tiết lộ”, ông Pollack viết trong một email. "Việc Chính phủ đưa ra các cáo buộc hình sự nhằm vào một người vì người đó công bố thông tin có thật thì quả là một con đường nguy hiểm nếu một nền dân chủ đi theo", ông viết tiếp.

Seamus Hughes, một chuyên gia về khủng bố tại Đại học George Washington, người đã theo dõi chặt chẽ các vụ kiện của tòa án, phát hiện ra hồ sơ này và đã đăng lên Twitter.

Một phát ngôn viên Bộ Tư pháp hôm 15/11 đã từ chối cho biết nguyên nhân của việc tiết lộ vô tình.

Bộ Tư pháp lâu nay đã nghiên cứu cách truy tố ông Assange hoặc WikiLeaks với một tội danh hình sự nào đó, kể từ khi trang web bắt đầu công bố kho tài liệu quân sự và ngoại giao bí mật mà họ thu thập được.

Cuộc tranh luận về việc liệu có truy tố ông Assange hay không đã tiếp tục dưới thời chính quyền của ông Trump.

Việc truy tố ông Assange đặt ra câu hỏi là phải chăng Bộ Tư pháp Mỹ bỏ qua những lo ngại về việc tạo ra tiền lệ có thể làm giảm các quyền tự do báo chí sau khi người ta biết về vai trò của WikiLeaks trong việc cung cấp thông tin về Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016, và công bố tài liệu về các công cụ hack của CIA, hay có phải các công tố viên đã xác định rằng việc công bố các email bị xem trộm đã tạo ra bối cảnh mới, mở ra một con đường pháp lý mới?

(New York Times, VOA)

VOA Express

XS
SM
MD
LG